4 ก.ค. 65 วันที่โลกไกลจากดวงอาทิตย์ที่สุดในรอบปี

04 กรกฎาคม 2565

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติเผย วันนี้ (4 ก.ค.) เป็นวันที่โลกโคจรห่างจากดวงอาทิตย์มากที่สุดในรอบปี โดย ณ จุดห่างที่สุด หรือจุด “อะฟีเลียน” โลกจะห่างจากดวงอาทิตย์ 152,098,455 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์ดังกล่าว ไม่ส่งผลต่ออุณหภูมิบนโลกแต่อย่างใด

เพจเฟซบุ๊ก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) เปิดเผยว่า วันที่ 4 ก.ค.นี้ เป็นวันที่ โลก โคจรอยู่ห่าง ดวงอาทิตย์มากที่สุดในรอบปี หรือที่เรียกว่าจุด “อะฟีเลียน” (Aphelion) เป็นจุดที่โลกเราอยู่ห่างดวงอาทิตย์ที่สุด คิดเป็นระยะทางประมาณ 152,098,455 กิโลเมตร โดยเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นในเวลา 14:10 น. ตามเวลาประเทศไทย

 

ในหนึ่งปี โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์เป็นวงรี ทำให้มี 2 จุดบนวงโคจร คือจุดที่โลกจะอยู่ใกล้ดวงอาทิตย์ที่สุด เรียกว่า “เพอริฮีเลียน” (Perihelion) ในเดือนมกราคม และจุดที่โลกไกลจากดวงอาทิตย์ที่สุด เรียกว่า “อะฟีเลียน” (Aphelion) ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งตรงกับวันที่ 4 กรกฎาคมนี้

ขอบคุณภาพจาก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT)

ทั้งนี้ ตำแหน่งของโลกที่อยู่ไกลจากดวงอาทิตย์มากที่สุดไม่ส่งผลต่ออุณหภูมิบนโลกแต่อย่างใด เนื่องจากฤดูกาลของโลกไม่ได้ขึ้นอยู่กับระยะห่างจากดวงอาทิตย์ แต่ขึ้นอยู่กับความเอียงของแกนโลกนั่นเอง