"กัญชาพันลำ" ขายเกลื่อนริมถนน กทม. ‘ชัชชาติ’ ห่วงเด็กเข้าถึงง่าย

02 ก.ค. 2565 | 13:20 น.

"ชัชชาติ" ห่วง เด็กเข้าถึง "กัญชาพันลำ" ง่ายหลังพบขายริมถนนในกทม. ย้ำกทม.ไม่มีอำนาจโดยตรง ทำได้เพียง ห้ามขายใกล้เขตโรงเรียนพร้อมสั่งการเทศกิจสอดส่อง พบตั้งร้านขายกัญชาต้องรายงานต้นสั่งกัดทันที

"ปลดล็อคกัญชา" ส่อเค้าวุ่นหลังพบ "กัญชาพันลำ" วางขายริมถนนหลายแห่งในกทม. ด้านผู้ว่าฯ กทม. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ห่วงเด็กและเยาวชนเข้าถึงกัญชาง่าย พร้อมใช้อำนาจทางอ้อมสั่งห้ามขายใกล้พื้นที่โรงเรียน

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยถึงมาตรการควบคุมดูแลการขายกัญชา หลังพบการตั้งโต๊ะขายกัญชาริมถนนข้าวสาร ในลักษณะปรุงกัญชาสูตรต่างๆ ว่า เรื่องนี้ กทม.ไม่มีอำนาจโดยตรง จึงมุ่งเน้นในการควบคุม ห้ามขายใกล้เขตโรงเรียนเป็นหลัก 

ขณะเดียวกันก็ได้สั่งการเจ้าหน้าที่เทศกิจ หากพบการตั้งร้านขายกัญชาจะต้องรายงานต้นสั่งกัด เพื่อประสานส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบว่าร้านดังกล่าวปฏิบัติตามกฎหมายหรือไม่

 

ทั้งนี้ นายชัชชาติ ยอมรับว่า รู้สึกกังวลกับภาพการตั้งโต๊ะขายกัญชาริมถนน จะกระทบต่อภาพรวมของสังคม และเอกอัครราชทูตรัสเซีย ยังกังวลว่านักท่องเที่ยวรัสเซียจะซื้อสินค้ากัญชาจากไทยกลับประเทศ ซึ่งจะมีความผิดตามกฎหมายของรัสเซีย จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาย้ำให้สังคมเข้าใจว่า การเปิดเสรีกัญชาในไทย วัตถุประสงค์เพื่อใช้ในทางการแพทย์และเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นหลัก ไม่ใช่เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจในลักษณะนั้น

ตนไม่อยากให้มีภาพการขายกัญชามวนริมถนนแบบนี้อีก มันไม่ถูกกฎหมาย ประเทศไทยไม่น่าจะพร้อมขนาดนั้น แต่เนื่องจาก กทม.ไม่มีอำนาจในส่วนนั้น จึงทำได้เพียงป้องกันกลุ่มเปราะบาง อย่างเด็กนักเรียนที่อาจไม่มีข้อมูลในเรื่องนี้เท่าที่ควร

 

ทางด้าน ผอ.เขตพระนคร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ถนนข้าวสาร ยังไม่มีการรายงานผลให้ตนทราบ แต่ที่ผอ.เขตแจ้งว่าการตั้งร้านขายกัญชา จะต้องขออนุญาติจากเขตก่อนนั้น นายชัชชาติ ระบุว่า มาตรการดังกล่าวไม่ได้ควบคุมการขายกัญชา แต่เป็นการคุมการเรื่องการตั้งร้านขายของผิดที่ ซึ่งเป็นอำนาจส่วนหนึ่งที่จะช่วยแก้ไขปัญหาทางอ้อมได้