นายกฯ สั่งดูแลนักท่องเที่ยว ช่วงหยุดยาว ก.ค.นี้

29 มิ.ย. 2565 | 03:09 น.

โฆษกรัฐบาล เผย เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 ส่วนต่อขยาย ที่เพิ่ม 1.5 ล้านสิทธิ กระแสตอบรับดี กระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย “นายกฯ” สั่งดูแลคนท่องเที่ยว โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวก.ค.นี้

วันที่ 29 มิ.ย. 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้าโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 ส่วนขยาย ตามที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเพิ่ม 1.5 ล้านสิทธิ และขยายระยะเวลาโครงการไปจนสิ้นสุดเดือนตุลาคม 2565 โดยเริ่มเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการไปเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมา เป็นวันแรก มีกระแสตอบรับที่ดี ประชาชนให้ความสนใจลงทะเบียนเพื่อใช้บริการช่วงเดือนกรกฎาคมที่มีวันหยุดยาวติดต่อกัน

 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ติดตามการดำเนินโครงการมาโดยตลอด และกำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ เร่งประชาสัมพันธ์ข้อมูลและกิจกรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย เพื่อเป็นทางเลือกแก่พี่น้องประชาชนและกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น
 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

โฆษกรัฐบาล กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการเราเที่ยวกันเฟส 4 ส่วนขยาย ได้เปิดให้ประชาชนผู้ไม่เคยลงทะเบียนรับสิทธิ สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการผ่านทางเว็บไซต์ www.เราเที่ยวด้วยกัน.com และสำหรับผู้ที่เคยลงทะเบียนโครงการเราเที่ยวกันเฟส 1-4 แล้ว สามารถกดรับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขบนแอปพลิเคชันเป๋าตัง ไม่ต้องลงทะเบียนรับสิทธิใหม่

 

โดยเริ่มจองโรงแรมและที่พักได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม - 23 ตุลาคม 2565 และเริ่มเข้าพักได้ตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคม - 31 ตุลาคม 2565 ในส่วนตั๋วเครื่องบิน จะเปิดให้ลงทะเบียน โดยเป็นตั๋วที่จองและออกเดินทางตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม - 5 พฤศจิกายน 2565 


เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 เป็นโครงการที่รัฐบาลดำเนินการต่อเนื่อง ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี กระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายของภาคประชาชนผ่านการท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง รวมทั้งสร้างงานสร้างอาชีพ ฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศในองค์รวม

 

โดยนายกรัฐมนตรีกำชับไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ให้ดูแลความปลอดภัยของนักเที่ยว โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวในเดือน ก.ค.นี้ พร้อมขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการทุกราย ให้คงกำหนดราคาที่พักในราคาปกติและเป็นธรรม อย่าฉวยโอกาสที่มีโครงการสนับสนุนจากรัฐบาลในการปรับขึ้นราคา เพื่อร่วมกันเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวภายในประเทศ”
 

ทั้งนี้  เดือนกรกฎาคม 2565 มีวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษเพิ่มอีก 2 วัน จะทำให้มีวันหยุดยาวต่อเนื่องในช่วงกลางเดือนและปลายเดือน 5 และ 4 วัน ซึ่งวันหยุดนี้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 ที่ได้อนุมัติวันหยุดราชการปี 2565 เพิ่มเป็นกรณีพิเศษ 

 

โดยวันหยุดยาวในเดือนกรกฎาคม 2565 ต่อเนื่อง คือ วันที่ 15 กรกฎาคม เป็นการหยุดต่อเนื่องจากวันอาสาฬหบูชา ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 13 กรกฎาคม และวันเข้าพรรษา 14 กรกฎาคม ทำให้ได้หยุดยาว 5 วัน (13-17 กรกฎาคม 2565)

 

ส่วนวันที่ 29 กรกฎาคม เป็นการหยุดต่อเนื่องจาก 28 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 จะทำให้ในช่วงปลายเดือนได้หยุดยาวรวม 4 วัน (28-31 กรกฎาคม 2565).