แรงงานไทยเฮ! เกาหลีต้องการช่างฝีมือ อุตฯอู่ต่อเรือนับหมื่นคน

27 มิ.ย. 2565 | 06:29 น.

แรงงานไทยเฮ!! เกาหลีต้องการช่างฝีมืออุตสาหกรรมอู่ต่อเรือนับหมื่นคน เตรียมส่งผู้แทนทดสอบฝีมือช่างเชื่อมไทย ก่อนบินทำงานแดนกิมจิ

วันที่ 27 มิ.ย. 65 นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า ตนมอบหมายให้ นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

 

นายนิธิพัฒน์ วัฒนสุวกุล อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล เจรจาหารือกับสมาคม KHOSHIPA ซึ่งเป็นสมาคมอู่ต่อเรือของสาธารณรัฐเกาหลี และบริษัทฮุนได ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของสมาคมอู่ต่อเรือของเกาหลี

 

ผลการหารือทราบว่าปี 2020 มีออร์เดอร์เข้ามามาก จึงต้องการจ้างแรงงานเพิ่มปีละ 10,000 คน แบ่งเป็นสาขาช่างเชื่อม 4,000 คน ทาสี 1,400 คน ไฟฟ้า 1,800 คน แต่เนื่องจากเกาหลีมีอัตราการเกิดน้อย ทำให้ขาดแคลนแรงงาน จึงต้องนำเข้าแรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานด้วยวีซ่า E-7 รัฐบาล (วีซ่าทักษะฝืมือ)

 

 

 

 นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน

ปีนี้รัฐบาลเกาหลีได้เพิ่มโควตานำเข้าถึง 20% ซึ่งแรงงานไทยก็เป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายหลักโดยเฉพาะช่วงอายุ 24-45 ปี เป็นที่ต้องการจำนวนมาก

 

นายบุญชอบ กล่าวว่า ประเทศไทยพร้อมให้การสนับสนุนและส่งเสริมให้คนไทย ได้มาทำงานในเกาหลีใต้มากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ซึ่งกระทรวงแรงงานเองมีความพร้อมทั้งกรมการจัดหางาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามภารกิจ

 

ปลัดกระทรวงแรงงาน  กล่าวถึงความคืบหน้าในเรื่องนี้ได้ให้อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ลงพื้นที่ไปหารือในรายละเอียดกับสมาคมและนายจ้างที่ต้องการจ้างแรงงานไทย ขณะเดียวกันในเร็ว ๆ นี้ ทางการเกาหลี จะส่งผู้แทนเดินทางไปเยี่ยมชมการทดสอบสาขาช่างเชื่อมที่ประเทศไทยด้วย

 

เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดส่งแรงงานไทย วีซ่าทักษะฝีมือไปทำงานในอุตสาหกรรมต่อเรือตามความต้องการของเกาหลีโดยเร็วต่อไป