ข่าวปลอม! "กระเทียมโทน" รักษามะเร็งกระเพาะอาหารได้

20 มิ.ย. 2565 | 11:32 น.

ไม่จริง! กระเทียมโทน สามารถรักษามะเร็งกระเพาะอาหาร ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

จากกรณีการเผยแพร่สรรพคุณของกระเทียมโทนที่ระบุว่าสามารถฆ่าเชื้อ และรักษาเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้นั้น ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่ากระเทียมโทนสามารถรักษามะเร็งกระเพาะอาหารได้

 

กระเทียมโทน (Single Bulb form of Elephant Garlic) เป็นพืชสมุนไพรมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Allium ampeloprasum var. ampeloprasum เป็นกระเทียมพันธุ์ที่มีหัวเดียว ไม่มีกลีบ กลิ่นฉุนน้อย นิยมนำมาทำเป็นกระเทียมดองเพื่อรับประทาน 

กระเทียมมีสรรพคุณทางยา คือ เป็นยาขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟื้อ ขับเสมหะ ลดไขมัน เป็นต้น ซึ่งการศึกษาด้านเภสัชวิทยาพบสารที่สำคัญ ได้แก่ สารกลุ่มฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และสารประเภทกำมะถัน(Organosulfur) คือ สาร allicin สาร ajoene และ สาร diallyl disulfide (DADs) มีฤทธิ์ต้านการอับเสบ ต้านอนุมูลอิสระ และต้านเชื้อแบคทีเรีย รวมทั้งพบแร่ธาตุซีลีเนียม (Selenium) ที่ได้มีการศึกษาด้านการรักษามะเร็งพบว่ามีฤทธิ์ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้

 

ทั้งนี้ ยังเป็นเพียงการศึกษาระดับเซลล์ในห้องปฏิบัติการและในหนูทดลอง ซึ่งยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่สามารถยืนยันแน่ชัดว่า สารสกัดจากกระเทียมโทนสามารถใช้รักษาโรคมะเร็งชนิดต่างๆ ได้ อีกทั้งควรศึกษารายละเอียดด้านสรรพคุณทางยาและการรับประทานสมุนไพรในปริมาณที่เหมาะสม และผู้ป่วยโรคมะเร็งควรขอคำแนะนำจากแพทย์ และอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่นี่

 

ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่สามารถยืนยันแน่ชัดว่าสารสกัดจากกระเทียมโทนสามารถใช้รักษามะเร็งกระเพาะอาหาร หรือโรคมะเร็งชนิดต่างๆ ได้