ข่าวปลอม เหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดในตองกา ส่งผลกระทบทำให้เกิดสึนามิอ่าวไทย

16 มิ.ย. 2565 | 10:13 น.

ข่าวปลอม อย่าแชร์! เหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดในตองกา ส่งผลกระทบขยายผลวงกว้างทำให้เกิดสึนามิบริเวณฝั่งถึงอ่าวไทย

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลภัยพิบัติประเด็นเรื่องเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดในตองกา ส่งผลกระทบทำให้เกิดสึนามิบริเวณฝั่งถึงอ่าวไทย ทาง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

 

จากกรณีที่มีการโพสต์ให้ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ว่า เหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดในตองกา จะส่งผลกระทบถึงประเทศไทย โดยจะเกิดสึนามิบริเวณฝั่งถึงอ่าวไทยตอนล่างนั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ข่าวสารดังข้างต้นมีความคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง โดยกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ปฏิบัติงานตามมาตรฐาน มีหน้าที่ รับผิดชอบในการตรวจ เฝ้าระวัง และให้บริการข่าวสารด้านแผ่นดินไหวและสึนามิจาก ซึ่งผลการตรวจสอบ พบว่าสึนามิที่เกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อชายฝั่งทะเลอันดามันและชายฝั่งอ่าวไทย ของประเทศไทย

 

 

ข่าวปลอมอย่าแชร์

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.tmd.go.th, Facebook: กรมอุตุนิยมวิทยา, Application: Thai weather หรือติดต่อสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : สึนามิที่เกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก จะไม่ส่งผลกระทบต่อชายฝั่งทะเลอันดามันและชายฝั่งอ่าวไทย ของประเทศไทยแต่อย่างใด.