ปรับปรุงประติมากรรมสัญลักษณ์มิตรภาพไทย-สวิส ครบรอบความสัมพันธ์ 90 ปี

11 มิ.ย. 2565 | 09:10 น.

กรุงเทพมหานคร ปรับปรุงประติมากรรมสัญลักษณ์มิตรภาพไทย-สวิส สร้างจากส่วนประกอบของประติมากรรมชิ้นเดิม (น้ําพุลูกหินสวิส) ในโอกาสครบรอบความสัมพันธ์อันยาวนานมา 90 ปี

(11 มิ.ย. 65) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีเปิดประติมากรรมแห่งมิตรภาพระหว่างสมาพันธรัฐสวิส และประเทศไทย ณ สวนลุมพินี เขตปทุมวัน โดยมี นายโยฮานน์ มาทิอาซซี่ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ สมาพันธรัฐสวิส เป็นประธานในพิธี นางเฮเลเนอ บุดลีเกอร์ อาร์ทิเอดา เอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทย คณาจารย์จากคณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี

 

ปรับปรุงประติมากรรมสัญลักษณ์มิตรภาพไทย-สวิส ครบรอบความสัมพันธ์ 90 ปี

ซึ่งประติมากรรมดังกล่าว สถานเอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสและกรุงเทพมหานครได้ร่วมกันปรับปรุงซ่อมแซม และจัดสร้างประติมากรรมชิ้นใหม่ที่สร้างจากส่วนประกอบของประติมากรรมชิ้นเดิม (น้ําพุลูกหินสวิส) เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 90 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างสมาพันธรัฐสวิสและประเทศไทย เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพระหว่างทั้งสองประเทศ สำหรับประติมากรรมชิ้นนี้ได้รับการออกแบบและสร้างโดย คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวว่า เดิมประติมากรรมชิ้นเก่าจะเป็นน้ำพุที่มีลักษณะเป็นหินวางอยู่บนภูเขา และเมื่อระยะเวลาผ่านไปเป็นเวลานานได้เกิดการชำรุดทรุดโทรม ดังนั้นในโอกาสครบรอบ 90 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างสมาพันธรัฐสวิสและประเทศไทยในปี 2564

ปรับปรุงประติมากรรมสัญลักษณ์มิตรภาพไทย-สวิส ครบรอบความสัมพันธ์ 90 ปี

สถานเอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสและกรุงเทพมหานครจึงได้ร่วมมือกันปรับปรุงซ่อมแซมประติมากรรมดังกล่าว ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงออกถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันที่มีมาอย่างยาวนาน ซึ่งที่ผ่านมาสมาพันธรัฐสวิสและไทยรวมถึงกรุงเทพมหานครมีความสัมพันธ์ในด้านต่าง ๆ ด้วยดีเสมอมาในหลาย ๆ ด้าน อาทิ เศรษฐกิจ การลงทุน การศึกษา การท่องเที่ยว เป็นต้น ซึ่งคาดว่าในอนาคต สมาพันธรัฐสวิส และกรุงเทพมหานคร จะมีการขยายความสัมพันธ์ในด้านอื่น ๆ เพิ่มเติม และเป็นไปด้วยความราบรื่น อีกทั้งมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยาวนานต่อไป