"น้ำมันแพง" ไขข้อเท็จจริง เรื่องการประหยัดน้ำมัน หาคำตอบที่นี่

10 มิ.ย. 2565 | 20:30 น.

ชวนไขข้อเท็จจริง เรื่องการประหยัดน้ำมัน พร้อมวิธีช่วยให้ประหยัดน้ำมัน ท่ามกลางสถานการณ์น้ำมันแพง มีอะไรบ้าง เช็คเลย

เพราะ"น้ำมันแพง"ขึ้นทุกวัน หลายคนจึงมีความเชื่อในการประหยัดน้ำมันที่แตกต่างกันออกไป…วันนี้ชวนทุกคนมาไขข้อเท็จจริง เรื่องประหยัดน้ำมันให้หายข้องใจกัน?

 

จริงหรือไม่ : เติมน้ำมันตอนเช้า-ตอนกลางคืน จะได้ปริมาณน้ำมันเยอะกว่าเพราะมีอุณหภูมิตำ่กว่าตอนบ่าย น้ำมันยังไม่ขยายตัว

 

ข้อเท็จจริง : กฎหมายได้ควบคุมให้ปั้มน้ำมันทุกแห่งมีถังเก็บใต้ดินและมีการควบคุมอุณหภูมิ ดังนั้นจะไม่ส่งผลต่อปริมาณความหนาแน่นของน้ำมัน เติมน้ำมันเวลาไหนก็ได้ปริมาณน้ำมันไม่แตกต่างกัน

 

จริงหรือไม่ : สตาร์ทเครื่องยนต์ อุ่นเครื่องก่อนขับ ช่วยประหยัดน้ำมัน

ข้อเท็จจริง : ยิ่งสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้นานเท่าใดยิ่งเผาผลาญน้ำมันไปเท่านั้น การขับรถออกไปช้าๆ เป็นการอุ่นเครื่องยนต์ที่ดีกว่า

 

จริงหรือไม่ : เติมน้ำมันครึ่งถังเพื่อลดการระเหย ลดน้ำหนักเครื่องยนต์

 

ข้อเท็จจริง : การเติมน้ำมันเต็มถัง หรือ ครึ่งถัง มีความแตกต่างของน้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัมเท่านั้น การเติมน้ำมันให้เกิน 3/4 ของถัง หลังจากนั้นใช้งานจนเหลือเพียง 1/4 ของถังจึงค่อยเติม ช่วยถนอมรักษาเครื่องยนต์ได้ดีที่สุด ไม่ทำให้ปั๊มติ๊ก เสื่อมสภาพ ระบายความร้อนได้ดี จ่ายน้ำมันในปริมาณที่เพียงพอสร้างแรงดันได้อย่างเหมาะสม ส่งผลดีต่อสมรรถนะการทำงานของเครื่องยนต์

 

"น้ำมันแพง" ไขข้อเท็จจริง เรื่องการประหยัดน้ำมัน หาคำตอบที่นี่

 

วิธีช่วยประหยัดน้ำมัน

 

เช็กลมยาง และควรเติมลมยางในขณะที่ยางไม่ร้อนเกินไปหรือในช่วงเวลาก่อนออกเดินทาง โดยสามารถดูคู่มือของรถคุณ หรือดูได้จากบนแผ่นโลหะบริเวณขอบประตูรถว่าควรเติมลมยางเท่าไหร่ดี

 

ขับขี่ด้วยความเร็วคงที่ ไม่เบิ้ล ไม่กระชาก ไม่ลากเครื่องยนต์ การเร่งเครื่อง เหยียบคันเร่งจนมิด น้ำมันจะถูกฉีดเข้าห้องเผาไหม้ตามน้ำหนักเท้าของเรา ยิ่งเหยียบหนัก ยิ่งสิ้นเปลืองน้ำมันมาก

 

GPS ช่วยได้ เพราะยิ่งขับรถนานเท่าไร จะใช้น้ำมันมากขึ้นเท่านั้น การให้ระบบจีพีเอสช่วยตรวจสอบเส้นทางล่วงหน้า หรือเลือกเส้นทางขับรถที่รวดเร็วที่สุดจะช่วยให้คุณประหยัดทั้งเงินและเวลา

 

นำสัมภาระที่ไม่จำเป็นออก เพราะน้ำหนักส่วนเกินบนรถจะส่งผลอย่างมากต่ออัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นประมาณ 20 กิโลกรัมจะลดอัตราการประหยัดน้ำมันราวร้อยละ 1

 

ที่มา : กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News , ขับขี่ปลอดภัย by DLT