จริงหรือไม่ 3 วิธียอดนิยม ช่วยรถประหยัดน้ำมัน เซฟเงินจาก 'น้ำมันแพง'

16 มี.ค. 2565 | 01:00 น.

เปิดเทคนิคช่วยรถประหยัดน้ำมัน แก้ ราคาน้ำมัน แพง ขณะข้อมูลแชร์ต่อ เติมน้ำมันตอนเช้า /กลางคืน ได้ปริมาณมากกว่า และ เติมน้ำมันครึ่งถัง ช่วยลดน้ำหนักเครื่องยนต์ได้ จริงหรือเท็จ! กรมการขนส่งทางบก เผยคำตอบ

16 มีนาคม 2565 - เพราะ ราคาน้ำมัน ปรับขึ้นทุกวัน หลายคนจึงมีความเชื่อในการประหยัดน้ำมันที่แตกต่างกันออกไป ล่าสุด กรมขนส่งทางบก เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ โดยไขข้อเท็จจริง เรื่องการประหยัดน้ำมันไว้อย่างน่าสนใจ ดังนี้ 
 

3 วิธีประหยัดน้ำมันรถได้จริงหรือไม่ ?

เติมน้ำมันตอนเช้า-ตอนกลางคืน จะได้ปริมาณน้ำมันเยอะกว่าเพราะมีอุณหภูมิต่ำกว่าตอนบ่าย น้ำมันยังไม่ขยายตัว

  • ข้อเท็จจริง : กฎหมายได้ควบคุมให้ปั้มน้ำมันทุกแห่งมีถังเก็บใต้ดินและมีการควบคุมอุณหภูมิ ดังนั้นจะไม่ส่งผลต่อปริมาณความหนาแน่นของน้ำมัน เติมน้ำมันเวลาไหนก็ได้ปริมาณน้ำมันไม่แตกต่างกัน

 

สตาร์ทเครื่องยนต์ อุ่นเครื่องก่อนขับ ช่วยประหยัดน้ำมัน

  • ข้อเท็จจริง: ยิ่งสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้นานเท่าใดยิ่งเผาผลาญน้ำมันไปเท่านั้น ขณะการขับรถออกไปช้าๆ เป็นการอุ่นเครื่องยนต์ที่ดีกว่า 

เติมน้ำมันครึ่งถังเพื่อลดการระเหย ลดน้ำหนักเครื่องยนต์?

  • ข้อเท็จจริง: การเติมน้ำมันเต็มถัง หรือ ครึ่งถัง มีความแตกต่างของน้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัมเท่านั้น ฉะนั้น การเติมน้ำมันให้เกิน 3/4 ของถัง หลังจากนั้นใช้งานจนเหลือเพียง 1/4 ของถังจึงค่อยเติม ช่วยถนอมรักษาเครื่องยนต์ได้ดีที่สุด ไม่ทำให้ปั๊มติ๊ก เสื่อมสภาพ ระบายความร้อนได้ดี จ่ายน้ำมันในปริมาณที่เพียงพอสร้างแรงดันได้อย่างเหมาะสม ส่งผลดีต่อสมรรถนะการทำงานของเครื่องยนต์ 

จริงหรือไม่ 3 วิธียอดนิยม ช่วยรถประหยัดน้ำมัน เซฟเงินจาก 'น้ำมันแพง'

วิธีไหนบ้าง? ช่วยประหยัดน้ำมัน 

  • เช็กลมยาง และควรเติมลมยางในขณะที่ยางไม่ร้อนเกินไปหรือในช่วงเวลาก่อนออกเดินทาง โดยสามารถดูคู่มือของรถคุณ หรือดูได้จากบนแผ่นโลหะบริเวณขอบประตูรถว่าควรเติมลมยางเท่าไหร่ดี 
  • ขับขี่ด้วยความเร็วคงที่ ไม่เบิ้ล ไม่กระชาก ไม่ลากเครื่องยนต์การเร่งเครื่อง เหยียบคันเร่งจนมิด น้ำมันจะถูกฉีดเข้าห้องเผาไหม้ตามน้ำหนักเท้าของเรา ยิ่งเหยียบหนัก ยิ่งสิ้นเปลืองน้ำมันมาก
  • GPS ช่วยได้ เพราะยิ่งคุณขับรถนานเท่าไร คุณจะใช้น้ำมันมากขึ้นเท่านั้น การให้ระบบจีพีเอสช่วยตรวจสอบเส้นทางล่วงหน้า หรือเลือกเส้นทางขับรถที่รวดเร็วที่สุดจะช่วยให้คุณประหยัดทั้งเงินและเวลา 
  • นำสัมภาระที่ไม่จำเป็นออก เพราะน้ำหนักส่วนเกินบนรถจะส่งผลอย่างมากต่ออัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นประมาณ 20 กิโลกรัมจะลดอัตราการประหยัดน้ำมันราวร้อยละ 1 

 

ที่มา : กรมการขนส่งทางบก