ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังตลาดกังวลอุปทานตึงตัว

06 มิ.ย. 2565 | 02:36 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังตลาดกังวลอุปทานตึงตัว แม้ว่าโอเปกพลัสจะปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นก็ตาม

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 6 มิถุนายน 2565 

 

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังตลาดกังวลอุปทานตึงตัว

 

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังตลาดกังวลอุปทานที่เพิ่มขึ้นจากกลุ่มโอเปกพลัสจะยังไม่เพียงพอและสามารถชดเชยกำลังการผลิตที่หายไปจากรัสเซียได้ รวมถึง อุปสงค์ที่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องจากสหรัฐฯ ที่ตลาดแรงงานเติบโตอย่างแข็งแกร่งในเดือน พ.ค. และจีนที่เริ่มทยอยคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เมืองเซี่ยงไฮ้และกรุงปักกิ่งซึ่งจะส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ของจีนคาดว่าจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

-/+ กลุ่มโอเปกพลัสมีมติปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นราว 648,000 บาร์เรลต่อวันในเดือน ก.ค. และ ส.ค. ซึ่งมากกว่าข้อตกลงเดิม ที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 432,000 บาร์เรลต่อวัน จนถึงเดือน ก.ย. อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายแห่งคาดว่าปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นจริงจะค่อนข้างจำกัด เนื่องจากกำลังการผลิตสำรอง (Spare Capacity) ของกลุ่มมีจำกัดและส่วนใหญ่อยู่ที่ซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

 

-/+ ปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติของสหรัฐฯ ทรงตัวจากสัปดาห์ก่อนหน้า แม้ว่าราคาจะปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง โดย Baker Hughes รายงานปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติทรงตัวที่ระดับ 727 แท่นสำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 3 มิ.ย.

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ประกอบกับ อุปสงค์ในภูมิภาคโดยเฉพาะจากอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  หลังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดิบดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 สัปดาห์ ประกอบกับ การส่งออกจากเอเชียและตะวันออกกลางไปยังตลาดยุโรปมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังยุโรปประกาศลดการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียภายใน 8 เดือน

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์