“อีสท์ วอเตอร์” แจงสรรหา “ซีอีโอ” โปร่งใสตามขั้นตอน

05 มิ.ย. 2565 | 06:08 น.

"อีสท์ วอเตอร์" แจงกระบวนการสรรหา “ซีอีโอ”คกก.สรรหาฯสแกนเข้ม ตามมาตรฐานสอบออนไลน์ ยัน “เชิดชาย” ได้รับคะแนนคัดเลือกอันดับหนึ่งจากผู้แสดงวิสัยทัศน์ 6ราย ไม่เกี่ยวสัมพันธ์ใกล้ชิดบอร์ดอีสท์ วอเตอร์-ยูยู

จากกรณีที่ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จํากัด (มหาชน) (อีสท์  วอเตอร์) ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อรับการคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ซีอีโอ) เมื่อเดือน ก.ย.64

 

และปรากฎว่า นายเชิดชาย ปิติวัชรากุล ได้ผ่านกระบวนการสรรหาเป็นซีอีโออีสท์ วอเตอร์คนใหม่ แต่มีการตั้งข้อสังเกตถึงกระบวนการสรรหาว่า อาจไม่ถูกต้องนั้น

 

วันนี้ (5 มิ.ย.65) อีสท์ วอเตอร์ ได้ชี้แจงถึงกระบวนการสรรหาซีอีโอคนใหม่ว่า กระบวนการสรรหาซีอีโอได้ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ และมาตรฐานสอบออนไลน์ด้านแรงจูงใจ ทัศนคติในการทำงาน

 

โดยต้องทำแบบทดสอบเพื่อวิเคราะห์ ถึงความเหมาะสม กับตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงขององค์กร โดยบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำ ซึ่งเป็นบริษัทติดอันดับของ Fortune Global 500 Company และเป็นผู้นำระดับโลกในการให้บริการด้านการบริหารงานทรัพยากรบุคคล

“อีสท์ วอเตอร์” แจงสรรหา “ซีอีโอ” โปร่งใสตามขั้นตอน

โดย นายเชิดชาย ปิติวัชรากุลได้คะแนนเป็นอันดับที่ 1 จากผู้เข้าสอบสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์ จึงได้รับการคัดเลือกและอนุมัติให้เป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ของอีสท์ วอเตอร์

 

การคัดเลือกมีการดำเนินการสรรหาอย่างมีขั้นตอน และโปร่งใส เป็นไปตามกฎระเบียบบริษัทและธรรมาภิบาล โดยมีกรรมการสรรหาที่มีวุฒิภาวะ คุณวุฒิ ความเป็นกลาง

 

และมีวิจารณญาณ เป็นของตนเอง เป็นผู้ดำเนินการคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมที่สุด ที่จะเป็นผู้นำองค์กร ไม่สามารถที่ถูกครอบงำได้ อีกทั้งยังมีคณะกรรมการทั้งหมด 12 คน เป็นผู้พิจารณาขั้นสุดท้ายด้วย

ส่วนกรณีที่มีการกล่าวหาว่า นายเชิดชาย สนิทสนมกับคณะกรรมการอีสท์ วอเตอร์ และคณะกรรมการบริษัท ยูนิเวอร์แซล ยูทีลิตี้ส์ จำกัด (มหาชน) (ยูยู) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอีสท์ วอเตอร์ ทำให้การคัดเลือกไม่โปร่งใสนั้น

 

อีสท์ วอเตอร์ ระบุว่า ความสัมพันธ์เป็นในฐานะกรรมการ และสายบังคับบัญชาในการทำงาน ไม่ได้มีความสนิทสนมด้านอื่นแต่อย่างใด

 

ดังนั้นความสัมพันธ์ของนายเชิดชายที่เป็นอดีตกรรมการผู้จัดการยูยู กับคณะกรรมการยูยู และคณะกรรมการอีสท์ วอเตอร์ จึงไม่มีผลต่อการคัดเลือก เพราะกระบวนการทุกขั้นตอนมีข้อกำหนดอยู่แล้ว

 

และมีทั้งคณะกรรมการสรรหาและคณะกรรมการบริษัท รวมกันถึง 12 คน มีส่วนร่วมในกระบวนการสรรหานี้ และผู้ได้คะแนนเป็นอันดับหนึ่งได้รับการคัดเลือกเป็นซีอีโอคนใหม่

 

สำหรับขั้นตอนการสรรหาซีอีโอของอีสท์ วอเตอร์ ครั้งนี้เริ่มตั้งแต่เดือน ส.ค.64 คณะกรรการบริษัทอนุมัติให้มีการสรรหา และกำหนดคุณสมบัติและเกณฑ์การประเมินผู้สมัคร 98 คน ผ่านคุณสมบัติ 12 คน เข้าทดสอบออนไลน์ ด้านแรงจูงใจ ทัศนคติ ในการทำงาน ได้กำหนดไว้ 4 หัวข้อ ประกอบด้วย

- ทดสอบความถนัดด้านภาษาอังกฤษ (Can DO - English Proficiency)

- ทดสอบบุคลิกภาพ (Personal Profile Analysis :DISC)

- ทดสอบด้านแรงจูงใจ ทัศนคติในการทำงาน (Will Do) (ไม่น้อยกว่า 75%)

- ทดสอบความพร้อมต่อการทํางานในตำแหน่ง (Will Fit) เช่น ความกดดัน การชอบ ทํางานคน เดียว หรือชอบทำงานกับผู้อื่น เป็นต้น

 

ผู้ผ่านเกณฑ์ต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่า 75% มีผู้สมัครเข้ารับการสรรหาจำนวน 9 ราย แต่ป่วยและสละสิทธิ์ 3 ราย เหลือเข้ารับการสอบสัมภาษณ์ และแสดงวิสัยทัศน์จำนวน 6 ราย คณะกรรมการสรรหา ซึ่งผู้ได้คะแนนอันดับที่ 1 คือ นายเชิดชาย ปิติวัชรากุล จึงเสนอผู้ได้คะแนนอันดับ 1 ได้รับคัดเลือกเป็นซีอีโอ และเสนอให้คณะกรรมการบริษัทเป็นผู้พิจารณาอนุมัติ