สถานการณ์โควิด-19 ทิศทางดีขึ้น ศบค.ลดวันแถลงข่าว

02 มิ.ย. 2565 | 07:37 น.

ศบค.ลดวันแถลงข่าว เหลือเดือนละ 2 ครั้ง หลังสถานการณ์โควิด-19 ทิศทางดีขึ้น แนวโน้มการป่วยหนักและเสียชีวิตลดลง

พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ผู้ช่วยโฆษกศบค. แถลงข่าว ณ โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล 2 มิ.ย.65 ช่วงหนึ่งว่า ขอแจ้งลดวันแถลงข่าวตามสถานการณ์โรคที่ดีขึ้นตามลำดับ ทางศบค.จะลดวันแถลงข่าวเหลือเดือนละ 2 ครั้ง เป็นวันพฤหัสฯเว้นพฤหัสฯ แต่ถ้าสัปดาห์ไหนตรงกับวันประชุมศบค.ชุดใหญ่ จะเลื่อนจากวันพฤหัสฯเป็นแถลงวันประชุมศบค.ใหญ่แทน 

 

พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ผู้ช่วยโฆษกศบค.

 

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย มีทิศทางแนวโน้มที่ดีขึ้น จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อทั้งอาการหนักและผู้เสียชีวิตลดลง ทำให้มีมาตรการผ่อนคลายกิจกรรมกิจการต่างๆ อาจจะพบว่าผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นได้บ้าง
 

พญ.สุมนี กล่าวว่า  มีการปรับการรายงานเป็นตัวเลขของผู้ติดเชื้อที่มีอาการและไปรับการรักษายังสถานพยาบาล ซึ่งก็คือ ผู้ป่วย จากเดิมที่รายงานจะเป็นการรายงานผู้ติดเชื้อ ซึ่งอาจจะมีอาการหรือไม่มีอาการก็ได้ แต่ตอนนี้จะเน้นไปที่ผู้ป่วย คือ ติดเชื้อและมีอาการ แล้วไปรับบริการที่สถานพยาบาล

 

สถานการณ์โควิด-19 ทิศทางดีขึ้น ศบค.ลดวันแถลงข่าว

สำหรับตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ อยู่ที่ 2,560 ราย ยอดรวมสะสมอยู่ที่ 2,234,145 ราย โดยเป็นผู้ป่งวยที่รักษาอยู่ 36,192 ราย ในจำนวนีรักษาในโรงพยาบาล 15,614 ราย ผู้ป่วยที่มีอาการหนัก หรือปอดอักเสบมี 846 ราย โดยมีผู้ที่ใส่เครื่องช่วยหายใจ 417 ราย

 

แนวโน้มป่วยหนัก-เสียชีวิตลดลง

 

สถานการณ์โควิด-19 ทิศทางดีขึ้น ศบค.ลดวันแถลงข่าว

 

แนวโน้มการป่วยหนักมีการลดลงอย่างชัดเจน ทั้งผู้ป่วยที่เป็นปอดอักเสบและผู้ป่วยที่ใส่ท่อช่วยหายใจ ตัวเลขที่ยังต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง คือ ตัวเลขผู้เสียชีวิต วันนี้มีรายงาน 34 คน ในระลอกนี้มีผู้เสียชีวิตสะสม 8,383 คน คิดเป็นสัดส่วนอัตราการเสียชีวิตต่อการติดเชื้ออยู่ที่ 0.11% ถือว่ามีทิศทางแนวโน้มที่ลดลงเช่นเดียวกันกับผู้ป่วยอาการหนัก

 

สถานการณ์โควิด-19 ทิศทางดีขึ้น ศบค.ลดวันแถลงข่าว

 

สำหรับการเตรียมความพร้อมโควิด-19 สู่โรคประจำถิ่น ยังต้องขอความร่วมมือให้ประชาชนยังคงมาตรการ Universal Prevention และมาตรการสาธารณสุข อย่างเข้มงวด รวมถึงเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

 

 ส่วนทางกระทรวงสาธารณสุขและโรงพยาบาล จะมีความพร้อมในการเตรียมการรักษา โดยจะมีการเตรียมเตียง ยา วัคซีน และบุคลากรทางการแพทย์ให้เพียงพอ ส่วนในสถานที่ทำงาน โรงเรียน ไม่จำเป็นต้องตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ แต่ตรวจเฉพาะกรณีสงสัยว่าอาจจะติดเชื้อ
          

สำหรับการเปิดสถานบันเทิงในพื้นที่สีเขียวและสีฟ้าวานนี้เป็นวันแรก ทางกรมอนามัยจะร่วมกับกระทรวงมหาดไทยในการสุ่มตรวจเป็นระยะ ถ้าไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย จะมีการตักเตือน แต่หากยังมีความเสี่ยงอยู่ ก็อาจปิดชั่วคราวเพื่อให้ปรับปรุงให้เรียบร้อยก่อน
          

สถานการณ์โควิด-19 ทิศทางดีขึ้น ศบค.ลดวันแถลงข่าว

ในช่วง 23-30 พ.ค. มีสถานบันเทิงทั่วประเทศผ่านการประเมิน Thai Stop Covid 2Plus แล้ว 3,522 แห่ง จากทั้งหมด 3,761 แห่ง ส่วนพื้นที่สีเขียวและพื้นที่สีฟ้า ผ่านการประเมิน 3,196 แห่ง จากทั้งหมด 3,412 แห่ง