ทำไมหายจากโควิดแล้วผมร่วง ? เช็ค 5 คำแนะนำจากแพทย์ผิวหนัง

30 พ.ค. 2565 | 09:00 น.

หลายคนสงสัยว่า ทำไมหายจากโควิดแล้วผมร่วง ? หาคำตอบได้ที่นี่ พร้อม เช็ค 5 คำแนะนำจากแพทย์ผิวหนัง หากร่วงนาน 3-6 เดือน ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง

ผู้ป่วยโรคโควิดหลายคนมีปัญหาผมร่วงหลังจากที่หายป่วยไปแล้ว 2-3 เดือน ศูนย์ข้อมูล COVID-19 เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับผมร่วง หลังติดเชื้อโควิด-19 ระบุว่า ภาวะผมร่วงภายหลังการติดเชื้อโควิด-19

ส่วนใหญ่เป็นอาการของโรคผมผลัด(telogen effluvium) โดยผู้ป่วยจะมีอาการผมร่วงทั่วศัรษะมากผิดปกติ (มากกว่า 100 เส้น/วัน แต่ไม่มากเกิน 50% ของผมทั้งศีรษะในระยะเวลา 2-3 เดือน) 

การติดเชื้อโควิดทำให้ร่างกายเกิดความเครียดและมีการกระตุ้นปฏิกริยาการอักเสบ ส่งผลต่อวงจรชีวิตของเส้นผมมีการเปลี่ยนเร็วกว่าปกติและเกิดการหลุดร่วงของเส้นผมมากกว่าปกติ

ทำไมหายจากโควิดแล้วผมร่วง ? เช็ค 5 คำแนะนำจากแพทย์ผิวหนัง

ข้อแนะนำจากแพทย์ผิวหนัง

  1. ผู้ป่วยที่มีโณคผมผลัดมักหายได้เองหลังหายจากติดเชื้อโควิด ประมาณ 2-6 เดือน
  2. การพรางผมบาง ช่วยทำให้ภาพลักษณ์ของผู้ป่วยดีขึ้นได้ เช่น การใส่วิก การทำสีผมหรือจัดทรงผม
  3. รักษาด้วยยาทาไมน็อกซิดิล อาจแนะนำให้ผู้ป่วยใช้ทายา 5% minoxidil solution วันละ 1-2 ครั้ง เพื่อกระตุ้นผมให้ขึ้นใหม่
  4. ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานยาที่อาจมีส่วนทำให้ผมร่วง เช่น ยารักษาความดันโลหิตสูงชนิด Beta blockers , ยาวิตามินเอและยากันเลือดแข็งตัว ควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานยา
  5. การรับประทานเหล็กและวิตามิน เช่น สังกะสี ไบโอติน วิตามินดี ยังไม่ได้มีหลักฐานทางวิชาการชัดเจนว่าจะมีส่วนช่วยรักษาโรคผมผลัด

 

ทั้งนี้ หากอาการผมร่วงไม่ดีขึ้นภายในระยะเวลา 3-6 เดือน ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง

 

ขณะที่ นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ "หมอมนูญ" ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เคยระบุไว้ว่า ปัญหาผมร่วงเกิดขึ้นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากไวรัสโดยตรง แต่เป็นผลพวงจากการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นกับร่างกายจากเชื้อไวรัส เช่น ไข้สูง ความเครียด ความวิดกกังวล ที่เป็นอาการที่พบได้จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

 

โดยปกติแล้วเส้นผมคนเราจะร่วงวันละประมาณ 100 เส้น หลังจากหายป่วยจากโรคโควิด 2-3 เดือน ผมอาจร่วงได้ถึงวันละ 300 เส้น ตลอดระยะเวลา 6 เดือนเลยทีเดียว ส่วนใหญ่ผมที่ร่วงไปก็จะค่อยๆงอกกลับมาใหม่อีกครั้ง และกลับมามีผมเหมือนก่อนป่วยในเวลา 6-9 เดือน

 

ผู้ป่วยหญิงไทยอายุ 65 ปี ป่วยเป็นโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2564 มีไข้สูง ไอ เหนื่อย เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ขณะนี้หายดีเป็นปกติ ไม่ไอ ไม่เหนื่อย ผมเริ่มร่วงหลังจากหายป่วย 2 เดือนครึ่ง เวลาหวีผม ผมหลุดออกมาเป็นกระจุกหลายร้อยเส้นต่อวัน ผมร่วงต่อเนื่อง 2 เดือนผมบางลงมากทั้งศีรษะ ลูกสาวที่ป่วยพร้อมกัน ผมก็ร่วงเหมือนกันแต่น้อยกว่า

 

แนะนำผู้ป่วยไม่ต้องทำอะไร ไม่ต้องวิตกกังวล อีกประมาณ 4 เดือนผมก็จะหยุดร่วงและจะงอกขึ้นมาใหม่เหมือนเดิม