จ่อลดโควิดเหลือระดับ 2 เริ่ม 1 มิ.ย. ปรับรายงานผู้ติดเชื้อ

30 พ.ค. 2565 | 08:20 น.

การเตือนภัยโควิดในสัปดาห์นี้ สธ.จะมีการพิจารณาปรับลดเหลือระดับ 2 ปรับระบบการรายงานผู้ป่วย เเละปรับการตรวจ ATK แบบใหม่ เน้นไปที่กลุ่มคนที่มีความจำเป็น

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ระบุว่า การเตือนภัยโควิดขณะที่อยู่ระดับ 3 แต่ในสัปดาห์นี้กระทรวงสาธารณสุขจะมีการพิจารณาปรับลดเหลือระดับ 2 พร้อมขอให้กลุ่มเสี่ยง 608 ฉีดวัคซีนให้มากที่สุด

ขณะเดียวกันจะมีการปรับระบบการรายงานผู้ป่วยที่เลิกรายงานตัวเลขติดเชื้อเข้าข่าย ATK เหลือเฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการและเข้าโรงพยาบาล โดยระบุว่า ตอนนี้การติดเชื้อในประเทศไทยเริ่มลดลง หลายประเทศเริ่มปรับรูปแบบการรายงานไปบ้างแล้ว และเพื่อให้สอดรับกับมาตรการที่ผ่อนคลายมากขึ้น

ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้จะมีการปรับระบบการรายงานจากผู้ติดเชื้อเป็นผู้ป่วย เน้นรายงานจำนวนผู้ป่วยรายวันแบบเฉลี่ย 7 วัน ผู้ป่วยที่มีอาการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ผู้ป่วยอาการหนัก ใส่ท่อช่วยหายใจ และผู้เสียชีวิตก็ยังมีรายงานอย่างใกล้ชิดต่อเนื่องทุกวัน

 

และในวันเดียวกันจะมีการปรับการตรวจ ATK แบบใหม่ โดยเน้นไปที่กลุ่มคนที่มีความจำเป็นในการตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ เช่น กลุ่มพนักงานผับ บาร์ คาราโอเกะ รวมถึงกลุ่มผู้ดูแลผู้สูงวัยหรือเด็กเล็ก และจะให้ตรวจเฉพาะผู้ที่มีอาการป่วยเข้าข่าย ดังนั้นพนักงานตามบริษัทหรือสถานประกอบการต่างๆ จะไม่ต้องตรวจ ATK ประจำสัปดาห์