ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังความต้องการใช้แนวโน้มเพิ่ม ช่วง Memorial Day

30 พ.ค. 2565 | 02:00 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังความต้องการใช้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ในช่วงหยุดยาว Memorial Day ของสหรัฐฯ ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นของฤดูกาลขับขี่

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 30 พฤษภาคม 2565 

 

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังความต้องการใช้แนวโน้มเพิ่ม ช่วง Memorial Day

 

+ ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขานรับ ความต้องการใช้ที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ในช่วงวันหยุดยาว Memorial Day ของสหรัฐฯ ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นของฤดูกาลขับขี่ ประกอบกับอุปทานน้ำมันอยู่ในระดับต่ำ สนับสนุนการทรงตัวของราคาน้ำมันในระดับสูง

+/- สหภาพยุโรปพยายามหาข้อยุติสำหรับมาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย ก่อนการประชุมสุดยอดในวันที่ 30-31 พ.ค. แม้ว่าฮังการียืนยันที่จะไม่ร่วมมาตรการดังกล่าว เพราะพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียในระดับสูง หลายฝ่ายคาดว่าสหภาพยุโรปจะมีมติหยุดการนำเข้าพลังงานจากรัสเซียทางเรือเพียงอย่างเดียว ส่วนทางท่อจะยังสามารถนำเข้าได้ในช่วงเวลาหนึ่ง ก่อนจะหยุดการนำเข้าเช่นกัน 

 

+ Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติสหรัฐฯ ณ สัปดาห์สิ้นสุด 27 พ.ค. ปรับลด 1 แท่น แตะระดับ 727 แท่น นับเป็นการลดลงครั้งแรกของแท่นขุดเจาะในรอบ 31 สัปดาห์ โดยตั้งแต่วิกฤติรัสเซีย-ยูเครน สหรัฐฯ สนับสนุนให้ผู้ผลิตเพิ่มกำลังการผลิต เพื่อลดความกังวลอุปทานที่อาจได้รับผลกระทบจากการยุติการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังหลายประเทศคลายมาตรการล็อคดาวน์ ประกอบกับอุปทานน้ำมันเบนซินในอินโดนีเซียที่มีแนวโน้มลดลง เนื่องจากโรงกลั่น Balikpapan หยุดดำเนินการชั่วคราว

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  หลังปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ ณ สัปดาห์สิ้นสุด 25 พ.ค. ปรับลดลง 1.14% แตะระดับ 7.29 ล้านบาร์เรล

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์