สธ.แจงแล้วทำไมเลิกโชว์ผลตรวจ ATK รายวัน

29 พ.ค. 2565 | 01:16 น.

สธ.ปรับการรายงานตัวเลขผู้ป่วยโควิดรายใหม่ แจงแล้วทำไมเลิกโชว์ผลตรวจ ATK รายวัน เปลี่ยนมารายงานผู้ป่วยที่มีอาการและเข้าโรงพยาบาลเป็นหลัก ยันไม่กระทบต่อการคาดการณ์สถานการณ์โควิด-19

พญ.สุมณี วัชรสินธุ์ ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ช่วยรองโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่า กรณีที่ระบบ Dashboard ของกรมควบคุมโรค ไม่ได้รายงานตัวเลขการติดเชื้อจากการตรวจ ATK รายวัน

สำหรับการติดเชื้อโควิด-19 ในปัจจุบันเราพบว่ากว่า 50% จะเป็นผู้ติดเชื้อโดยไม่มีอาการเลย ฉะนั้น การรายงานผลก็จะเริ่มเปลี่ยนแปลงไปเน้นกลุ่มผู้ติดเชื้อที่มีอาการมากกว่า เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

 

จริงๆ แล้วการรายงานของกระทรวงสาธารณสุข ปรับเป็นผู้ติดเชื้อเฉลี่ย 2 สัปดาห์แล้ว ส่วนการรายงานในศบค. ยังเป็นตัวเลขรายวันอยู่ ซึ่งก่อนวันที่ 1 มิ.ย. ข้อมูลต่างๆ จะอยู่ระหว่างปรับรูปแบบ แต่หลังวันที่ 1 มิ.ย.ไปแล้ว ก็มีแผนว่าจะเปลี่ยนมารายงานผู้ป่วยที่มีอาการและเข้าโรงพยาบาลเป็นหลัก

ส่วนวันที่ 30 พ.ค. 2565 จะมีการเสนอแผนการปรับรูปแบบรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในที่ประชุมอีโอซี กระทรวงสาธารณสุข ก่อนปรับรูปแบบในศบค.

 

ทั้งนี้การนำตัวเลข ATK ออกจากระบบรายงานจะไม่ส่งผลกระทบต่อการคาดการณ์โควิด-19 เนื่องจากความรุนแรงของโควิด-19 ลดลง จึงต้องเน้นในผู้ที่มีอาการจริงๆ ที่ต้องเข้าระบบในการดูแลรักษา เพราะส่วนใหญ่เมื่อติดเชื้อก็อาการน้อย เข้าระบบเจอแจกจบ(OPD) หรือรักษาที่บ้าน(HI)