"บัตรเขย่ง"พัทยาประกาศคะแนน"นายก-สมาชิกสภาเมือง"ไม่ได้ ส่งกกต.วินิจฉัย

23 พ.ค. 2565 | 03:38 น.

คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดชลบุรี ประกาศผลการเลือกตั้งนายก-สมาชิกสภาเมืองพัทยาไม่ได้ เหตุเกิดบัตรเขย่ง คะแนนเสียงไม่ตรงจำนวนบัตร ส่งกกต.กลางวินิจฉัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การนับและรวมคะแนนการเลือกตั้งนายกเมืองและสมาชิกสภาเมืองพัทยา ที่ดำเนินการมาตั้งแต่หลังปิดหีบเมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 22 พ.ค.2565 ขณะที่สื่อมวลชนและผู้สังเกตการณ์ติดตามประมวลตัวเลขผลการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งทะยอยแจ้งผลมายังศูนย์อำนวยการ

 

เมื่อนับคะแนนไปได้ประมาณ 40 % หมายเลข 1 นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ จากกลุ่มเรารักพัทยา นำด้วยคะแนน 14,590 คะแนน โดยอันดันถัดมายังคงเป็นหมายเลข  4 นายสินธ์ไชย วัฒนศาสตร์สาธร กลุ่มพัทยาร่วมใจ ได้ 122,695 คะแนน และอันดับสาม คือ  หมายเลข  3 นายกิตติศักดิ์ นิลวัฒนโฒชัย คณะก้าวหน้า ได้ 8,826  คะแนน  ขณะที่หมายเลข 2 นายศักดิ์ชัย แตงฮ่อ อิสระ ได้ 895 คะแนน  ซึ่งผู้สมัครกลุ่มเรารักพัทยาร่วมกันชูมือมั่นใจในชัยชนะครั้งนี้

"บัตรเขย่ง"พัทยาประกาศคะแนน"นายก-สมาชิกสภาเมือง"ไม่ได้ ส่งกกต.วินิจฉัย

"บัตรเขย่ง"พัทยาประกาศคะแนน"นายก-สมาชิกสภาเมือง"ไม่ได้ ส่งกกต.วินิจฉัย

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา เรือตรีปราโมทย์  ทับทิม ปลัดเมืองพัทยา ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเมืองพัทยา เปิดแถลงว่า การนับผลคะแนนการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา ในวันนี้ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว แต่ยังไม่สามารถประกาศผลการนับคะแนนเบื้องต้นอย่างเป็นทางการได้ 
    

 

เนื่องจากมีปัญหาในเขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยที่ 2 และเขตเลือกตั้งที่ 4 หน่วยที่ 20 คือ พบว่าบัตรเลือกตั้งนายกเมืองฯหายไป 1 ใบเหมือนกัน จึงไม่สามารถประกาศผลการนับคะแนนนายกเมืองพัทยาได้ ต้องรอให้กกต.กลางวินิจฉัย และประกาศสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่หน่วยที่เกิดปัญหา

ขณะที่เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยที่ 29 และเขตเลือกตั้งที่ 3 หน่วยที่ 5 ซึ่งมีสิทธิเลือกตั้งเฉพาะนายกเมืองฯ แต่เจ้าหน้าที่แจกบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาเมืองฯให้เกินไปด้วยอีก 1 ใบ ทำให้เกิด"บัตรเขย่ง" ไม่สามารถประกาศผลการเลือกตั้งได้เช่นเดียวกัน

 

ทั้งนี้ การประกาศผลการนับคะแนนเบื้องต้นอย่างเป็นทางการได้เมื่อใด ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกกต.ซึ่งกฎหมายการเลือกตั้งเมืองพัทยา ไม่ได้กำหนดระยะเวลา