นับถอยหลัง เหลืออีกครึ่ง ชั่วโมง ปิดหีบเลือกตั้งผู้ว่า กทม.-สก.

22 พ.ค. 2565 | 09:38 น.

ระทึก! รอลุ้นผลการนับคะแนน ใครจะชนะ ขณะประชาชนยังทยอยมาใช้สิทธิ์ต่อเนื่อง เหลืออีกครึ่ง ชั่วโมง ปิดหีบเลือกตั้งผู้ว่า กทม.ฯ -สก. ขีดเส้น ภายใน 5 โมงเย็นวันนี้

วันที่ 22 พฤษภาคม 25 65 เมื่อเวลา 16.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานเขตเสนานิคม ว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภากทม. ภายใน 5 โมงเย็นวันนี้ ยังมีประชาชนเดินทางาใช้สิทธิ์ลงคะแนนต่อเนื่อง ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นมา จนถึงขณะนี้เหลือเวลาอีกเพียง ครึ่งชั่วโมงเท่านั้น  เจ้าหน้าที่จะทำการปิดหีบลงคะแนนในเวลา 17.00 น.  หรือ 5 โมงเย็น วันนี้

 

แนวทางการนับคะแนน และการรายงานผลคะแนน

 

เป็นการนับคะแนนพร้อมกันทั้งในส่วนของผู้สมัครผู้ว่าฯ และ ส.ก. ณ หน่วยเลือกตั้ง แยกกระดานคะแนนผู้ว่าฯ กับ ส.ก. มีการกำชับให้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่สำหรับการนับคะแนนที่มีโทนเสียงต่างกัน หรืออาจใช้ผู้นับคะแนนเป็นเพศหญิงและชาย เพื่อป้องกันความสับสน

 

เมื่อแต่ละหน่วยเลือกตั้งนับคะแนนแล้วเสร็จ ให้นำหีบบัตรเลือกตั้งและวัสดุอุปกรณ์ พร้อมทั้งแบบรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งมาส่งที่สำนักงานเขตเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลแต่ละเขตจะมีการบันทึกข้อมูลผลคะแนนของแต่ละหน่วยเลือกตั้งผ่านทางระบบประมวลผลคะแนน ซึ่งจะถูกส่งไปยังศูนย์ประมวลผลใหญ่

 

เพื่อรวบรวมและประมวลผลในภาพรวมของ 50 สำนักงานเขต ที่ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง กำหนดให้เป็นสถานที่ประมวลผลคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

 

กรุงเทพมหานครได้จัดเตรียมระบบประมวลผลคะแนนเลือกตั้งไว้ พร้อมติดตั้งจอรายงานผลคะแนนให้ประชาชนและสื่อมวลชนได้ติดตามบริเวณลานช้าง และโถงชั้น 1 อาคารไอราวัตพัฒนาจะมีการแถลงข่าวรายงานผลคะแนนเป็นระยะโดย กกต.ทถ.กทม. กระทั่งรวบรวมคะแนนเลือกตั้งแล้วเสร็จทุกหน่วยเลือกตั้ง

 

จากนั้นจึงสรุปผลคะแนนเสนอคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาประกาศผลอย่างเป็นทางการต่อไป