'นาดาว' ปิดตำนาน 12 ปี ผู้ผลิตซีรีย์ดัง 'ทรงยศ' ร่อนจดหมายขอบคุณ

10 พ.ค. 2565 | 04:23 น.

ทรงยศ เจ้าของค่าย 'นาดาวบางกอก' ผู้ผลิตซีรีย์ ละคร เพลงชื่อดัง ประกาศปิดตำนานบริษัทขวัญใจวัยรุ่น 12 ปี ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ระบุ หวังเปิดโอกาสให้ศิลปินเริ่มเส้นทางใหม่

10 พ.ค.2565 - เป็นข่าวช็อกวงการบันเทิงไทยไม่น้อย โดยเฉพาะแฟนคลับค่าย 'นาดาวบางกอก' บริษัทผู้ผลิตซีรีย์ชื่อดังขวัญใจวัยรุ่น รวมถึงมีผลงานละคร เพลง หลากหลาย ผ่านศิลปินชายหญิงจำนวนมาก ประกาศปิดบริษัท

'นาดาว' ปิดตำนาน 12 ปี ผู้ผลิตซีรีย์ดัง 'ทรงยศ' ร่อนจดหมายขอบคุณ 'นาดาว' ปิดตำนาน 12 ปี ผู้ผลิตซีรีย์ดัง 'ทรงยศ' ร่อนจดหมายขอบคุณ

ปิดตำนาน 'นาดาว'

โดย นายทรงยศ สุขมากอนันต์ กรรมการผู้จัดการนาดาว บางกอก ระบุ  บริษัท นาดาว บางกอก จำกัด ขอแจ้งให้ทราบว่าทางบริษัทจะยุติบทบาทการเป็นบริษัทพัฒนาและดูแลศิลปิน รวมถึงการเป็นผู้ผลิตซีรีส์ ละคร หรือผลงานเพลงต่าง ๆ ตั้งแต่ วันที่ 1 มิถุนายน 2565 นี้

ตลอดระยะเวลา 12 ปีของ นาดาว บางกอก หน้าที่หลักของพวกเราคือ การพัฒนา และดูแลศิลปินโดยมีความตั้งใจในการค้นหา พัฒนา และดูแลให้เกิด นักแสดง หรือศิลปิน ที่มีความสามารถ มีคุณภาพในทุกด้านเพื่อที่จะเป็นทางเลือกใหม่ ๆ และสร้างความหลากหลายให้อุตสาหกรรมบันเทิงไทย

 

โดยมีงานเสริมที่ตามมา คือ การผลิตซีรีส์ ละคร และผลงานเพลง ซึ่งเกิดขึ้นเพื่อสร้างงาน และสร้างโอกาสให้นักแสดง หรือศิลปีนในสังกัดได้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และเป็นพื้นที่ฝึกฝนฝีมือ และประสบการณ์ในส่วนนี้ทำให้เราได้มีโอกาสสร้างคนทำงานเบื้องหลังรุ่นใหม่ ๆ ตามมาด้วย
 

พวกเราชาว นาดาว บางกอก รู้สึกขอบคุณ พี่ ๆ น้อง ๆ ในอุตสาหกรรมบันเทิง ผู้ใหญ่ที่เคารพทุกท่านพาร์ตเนอร์ที่คอยสนับสนุน และอยู่เคียงข้างเรามาตลอด พี่ ๆ น้อง ๆ สื่อมวลชนที่ให้โอกาสศิลปิน นักแสดงและผลงาน นาดาว บางกอก ได้มีพื้นที่แนะนำตัว และประชาสัมพันธ์ รวมถึงแฟน ๆ ทุกคนที่ติดตาม และให้การสนับสนุนศิลปิน และผลงานนาดาวเสมอมา เราคงไม่สามารถดำเนินการมาจนถึงปีที่ 12 โดยขาดการสนับสนุนจากทุกคน

 

นาดาว บางกอก ขอขอบคุณทุกท่านจากใจจริงมาถึงวันนี้ ศิลปิน นักแสดง นาดาว บางกอก หลายคนล้วนเติบโตพอที่จะตัดสินใจเรื่องหน้าที่การงานเลือกวิธีการดูแล และเส้นทางในอนาคตด้วยตัวเอง รวมถึง พี่ ๆ ที่นาดาวหลายคนก็มีเป้าหมายในชีวิตที่จะไปต่อแตกต่างกันไป จึงถึงเวลาอันสมควรแล้วที่ นาดาว บางกอก จะขอยุติบทบาทการพัฒนา และดูแลศิลปิน รวมถึงการผลิตละคร ชีรีส์ และงานเพลงภายใต้ชื่อบริษัท นาดาว บางกอก และนาดาว มิวสิค

 

อาจฟังดูเป็นการเปลี่ยนแปลงที่กระทันหัน แต่ภายในเราปรึกษาเรื่องนี้มาสักระยะ และเป็นเหตุผลที่ก่อนหน้านี้ ศิลปิน นาดาว บางกอก หลาย ๆ คนที่พร้อมไปดูแลตัวเอง ทยอยออกไปเริ่มต้นเส้นทางใหม่ของตัวเองกันแล้วนี่ไม่ใช่การกล่าวลาเพื่อสิ้นสุดลง แต่เป็นการเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้มีอิสระเพื่อเติบโต และเริ่มต้นเส้นทางใหม่ของตัวเอง งานต่าง ๆ ที่เริ่มต้นค้างไว้ในชื่อ นาดาว บางกอก เช่น ซีรีส์ จะถูกส่งต่อไปยังโปรดิวเซอร์ หรือผู้กำกับ ให้ไปทำต่อบนการตัดสินใจของพวกเขาเอง ส่วนงานเพลงจะดำเนินต่อไปใน
นามของศิลปินคนนั้น ๆ และน้อง ๆ นักแสดงแต่ละคนจะถูกพาไปแนะนำในสายงานที่ เขาสนใจ

 

ฝากติดตาม และให้กำลังใจในก้าวต่อ ๆ ไปของพวกเราทุกคนด้วยนะครับ

ขอบคุณทุกคนอีกครั้งตลอด 12 ปีที่ผ่านมา

ทรงยศ สุขมากอนันต์
กรรมการผู้จัดการ

'นาดาว' ปิดตำนาน 12 ปี ผู้ผลิตซีรีย์ดัง 'ทรงยศ' ร่อนจดหมายขอบคุณ

เปิดผลประกอบการ นาดาวบางกอก

ทั้งนี้  ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า นาดาวบางกอก มีรายได้ในปี 2561 ที่ 246.35 ล้านบาท สูงกว่าปี 2560 ร้อยละ 26.93 และมีกำไร 21.45 ล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 31.78 และในปี 2562 มีรายได้ที่ 297 ล้านบาทและมีกำไร 40 ล้านบาท

 

โดยมีสัดส่วนมาจากการดูแลศิลปิน 60% และจากการทำโปรดักชั่นเฮาส์และคอนเทนต์ต่างๆ 40% และสัดส่วนมาจากในประเทศ 90% และจากต่างประเทศ 10% โดยเมื่อนำกำไรมาหักค่าใช้จ่ายแล้วได้ประมาณ 20-30%

 

ขณะที่ส่วนดูแลศิลปิน รายได้ส่วนใหญ่ที่ได้จากค่าตัว มักจะถูกแบ่งให้กับศิลปินในสัดส่วนที่มากกว่า และเมื่อหักลบค่าใช้จ่ายอื่น ๆ แล้วจึงเหลือเป็นกำไรกลับมายังบริษัทประมาณ 8-15% ต่องาน[9]

 

แม้นาดาวจะมีชื่อสียงในด้านของคุณภาพของคอนเทนต์ แต่เนื่องจากเป็นบริษัทที่มีฝ่ายโปรดักชั่นเฮ้าส์ขนาดเล็กทำให้ในแต่ละปีบริษัทสามารถผลิตคอนเทนต์ออกมาต่อปีได้ปีละ 1-2 เรื่อง เนื่องจาการลงทุนด้านโปรดักชั่นของนาดาวซึ่งมีต้นทุนต่อตอนราว 2.5 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นต้นทุนที่สูงกว่าการผลิตของคอนเทนต์ทั่วไป ที่จะเฉลี่ยอยู่ที่ตอนละ 1.4-1.5 ล้านบาท

 

รายชื่อผลงานซีรีส์ มินิซีรีส์ ซิทคอม ละครโทรทัศน์ ภายใต้การผลิตของนาดาวบางกอก (Nadao Bangkok)

  • Hormones วัยว้าวุ่น    
  • Hormones วัยว้าวุ่น Season 2    
  • STAY ซากะ..ฉันจะคิดถึงเธอ
  • Hormones 3 The Final Season    
  • อยู่ที่เรา    
  • I Hate You, I Love You    
  • โปรเจกต์ เอส เดอะซีรีส์    
  • หับโห้หิ้น บางกอก
  • เลือดข้นคนจาง    
  • Great Men Academy สุภาพบุรุษสุดที่เลิฟ    
  • My Ambulance รักฉุดใจนายฉุกเฉิน    
  • แปลรักฉันด้วยใจเธอ    
  • Blackout บาร์ลับไม่มีในโลก    
  • แปลรักฉันด้วยใจเธอ Part 2

ที่มา : วิกิพีเดีย