“บิ๊กโจ๊ก”นั่ง“นายกสมาคมชาวปักษ์ใต้” รับไม้ต่อจาก พล.ต.อ.สุนทร ซ้ายขวัญ

08 พ.ค. 2565 | 10:51 น.

มติล้นหลาม “บิ๊กโจ๊ก ”นั่ง “นายกสมาคมชาวปักษ์ใต้”คนใหม่ รับไม้ต่อจาก พล.ต.อ.สุนทร ซ้ายขวัญ ที่เป็นมา 20 ปีเต็ม ประกาศจะเดินหน้านำพาชาวปักษ์ใต้ เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(8 พ.ค.65) ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 ของสมาคมชาวปักษ์ใต้ในพระบรมราชูปถัมภ์ นอกจากวาระทั่วไปแล้ว วาระสำคัญที่สุดคือ การเลือกตั้งนายกสมาคมคนใหม่แทน พล.ต.อ.สุนทร ซ้ายขวัญ ที่เป็นนายกฯมาแล้วหลายสมัย เป็นระยะเวลา 20 ปีเต็ม ประกอบกับอายุมากแล้ว จึงประสงค์จะเปิดทางให้คนรุ่นใหม่เข้ามาร่วมบริหารสมาคม


การประชุมเริ่มต้นขึ้นเวลา 09.00 น. เมื่อถึงวาระที่ 6 เลือกตั้งนายกสมาคมคนใหม่ มีการเสนอชื่อ บิ๊กโจ๊ก พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพียงคนเดียว และที่ประชุมยกมือโหวตด้วยคะแนนเสียงล้นหลาม

มีสมาชิกสมาคมชาวปักษ์ใต้ฯ และสมาชิกสมาคมชาวใต้จังหวัดต่างๆ ชมรมชาวใต้จำนวนมาก เดินทางมาร่วมมอบดอกไม้แสดงความยินดี ใช้เวลาชั่วโมงกว่า 1 ชั่วโมง ในการมอบดอกไม้แสดงความยินดี


จากนั้นเป็นการมอบธงสมาคมปักษ์ใต้ฯ โดย พล.ต.อ.สุนทร มอบธงให้กับ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ อันเป็นสัญลักษณ์ของการส่งมอบตำแหน่ง

พล.ต.อ.สุนทร กล่าวแสดงความยินดีกับนายกสมาคมปักษ์ใต้ฯ คนใหม่ และฝากฝังให้สืบทอดดูแลภารกิจของสมาคมชาวปักษ์ฯต่อไป ช่วยกันสร้างความรักความสามัคคีในหมู่คนใต้ด้วยกัน เวลานี้สมาคม ชมรมชาวใต้เกิดขึ้นทั่วประเทศ มีงานมีการก็บอกกล่าวกันมา แม้ไม่ได้เป็นนายกฯแล้วก็ยังยินดีไปร่วมทุกงาน

                              “บิ๊กโจ๊ก”นั่ง“นายกสมาคมชาวปักษ์ใต้” รับไม้ต่อจาก พล.ต.อ.สุนทร ซ้ายขวัญ
ขณะที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า จะเดินหน้านำพาชาวปักษ์ใต้ เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นที่ตั้งผ่านโครงการจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจใน 14 จังหวัดภาคใต้ เพื่อให้ชาวปักษ์ใต้รู้รักสามัคคี 

 

นอกจากนี้ จะจัดทำกิจกรรมทางศาสนาระหว่างไทยพุทธ-มุสลิม เพื่อสร้างความสมานฉันท์และความรัก ในฐานะประชาชนคนไทย ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

                            “บิ๊กโจ๊ก”นั่ง“นายกสมาคมชาวปักษ์ใต้” รับไม้ต่อจาก พล.ต.อ.สุนทร ซ้ายขวัญ
ขณะเดียวกันก็จะส่งเสริมสวัสดิการให้แก่สมาชิกชาวปักษ์ใต้ โดยเฉพาะการให้ทุนการศึกษาแก่บุตรธิดา ที่เข้ามาศึกษาในกรุงเทพมหานคร หรือ หลายจังหวัดทั่วประเทศ ให้เยาวชนซึ่งเป็นลูกหลานของชาวปักษ์ใต้ ได้มีความรู้ความสามารถและนำพาความรู้ความสามารถเหล่านี้กลับไปพัฒนาท้องถิ่นและพัฒนาประเทศต่อไป


สำหรับ สมาคมชาวปักษ์ใต้ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2475  ถึงวันนี้รวมกว่า 89 ปี โดยมี พันตรีหลวงอภิบาลภูวนาถ เป็นนายกสมาคมคนแรก ผ่านนายกสมาคมมาถึง 25 คน ล่าสุดคือ พล.ต.อ.สุนทร ซ้ายขวัญ อดีตรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ปี  2544 จนถึงปัจจุบัน และส่งมอบตำแหน่งให้แก่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เป็นนายกสมาคมคนใหม่ โดยมีตัวแทนสมาชิกสมาคมชาวปักษ์ใต้ ร่วมประชุม เพื่อวางแผนการขับเคลื่อนสมาคมกับนายกสมาคมคนใหม่

                      “บิ๊กโจ๊ก”นั่ง“นายกสมาคมชาวปักษ์ใต้” รับไม้ต่อจาก พล.ต.อ.สุนทร ซ้ายขวัญ
วันนี้มีสมาชิกอาวุโส และทรงเกียรติ์หลายท่านเข้าร่วมประชุม เช่น นายถวิลไพรสนธ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ นายอารีย์ ไกรนรา ส.ส.พรรคเพื่อชาติ นายสุรพล เลอวิศิษฐ์ นักธุรกิจ ดร.กานต์ บุญศิริ นายกสมาคมชาวสงขลา) เป็นต้น


บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น สมาชิกทักทายกันห่างๆ เสร็จการประชุมก็รับประทานอาหาร ของหวานร่วมกัน ก่อนจะแยกย้ายกันกลับ