5 จุดสังเกต 'บัญชีอวตาร' รู้ไว้!ไม่ต้องเป็นเหยื่อ 'มิจฉาชีพ'

08 พ.ค. 2565 | 08:18 น.

ตำรวจเตือนภัยมิจฉาชีพออนไลน์ เปิด 5 จุดสังเกต 'บัญชีอวตาร' หรือ บัญชีโซเชียลปลอม ทักมา เพื่อล่อลวง รู้ไว้เพื่อไม่ตกเป็นเหยื่อกระทำความผิดหลายรูปแบบ

8 พฤษภาคม 2565 - กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ประชาสัมพันธ์เตือนภัย ประชาชนผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ ให้รู้จัก 'วิธีสังเกตบัญชีผู้ใช้งานปลอม' หรือที่มักเรียกกันว่า “บัญชีอวตาร” ไม่มีตัวตน 

 

ซึ่งวิธีการนั้น มักจะสร้างชื่อหรือโปรไฟล์ปลอม เอาชื่อหรือรูปภาพบุคคลมาสร้างบัญชีผู้ใช้งาน เพื่อจุดประสงค์นำไปใช้หลอกลวง หรือกระทำความผิดในรูปแบบต่าง ๆ

5 จุดสังเกต 'มิจฉาชีพ' ออนไลน์ 

5 จุดสังเกต 'บัญชีอวตาร'  รู้ไว้!ไม่ต้องเป็นเหยื่อ 'มิจฉาชีพ'

“จิตอาสาตำรวจสอบสวนกลาง” ขอแนะนำวิธีการสังเกตด้วย  5 จุดสังเกตบื้องต้น ที่จะทำให้ทราบว่า เป็นบัญชีผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ปลอมหรือบัญชีอวตาร เพื่อหลีกเลี่ยงและป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมออนไลน์จากบัญชีผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ปลอม ดังนี้

 

  1. การยืนยันบัญชีโดยแพลตฟอร์ม (Verified/เครื่องหมายติ๊กถูก) หากบัญชีไม่ได้รับการยืนยันมีความเป็นไปได้ว่าเป็นบัญชีปลอม
  2. รูปโปรไฟล์และชื่อบัญชีหากรูปหน้าตาดี  มีความเป็นไปได้ว่าเอารูปคนอื่นมาใช้ สามารถลองนำชื่อไปค้นหาดูได้ว่ามีรูปจริงตรงกับในบัญชีหรือไม่
  3. เพื่อน/ผู้ติดตาม หากจำนวนน้อยเกินไป หรือผู้ติดตามเป็นอวตาร ไม่มีตัวตนอยู่จริงก็มีความเป็นไปได้ว่าเป็นบัญชีปลอม
  4. ความเคลื่อนไหวของบัญชี การแท็กรูปจากผู้อื่น สถิติการโพสต์ การมีปฏิสัมพันธ์กับบัญชีอื่น ควรเป็นไปอย่างธรรมชาติ เหมือนคนธรรมดาใช้
  5. ประวัติของบัญชี บัญชีถูกสร้างมานานหรือยังหรือพึ่งสร้างให้ระมัดระวังบัญชีที่พึ่งสร้างหรือสร้างมานานแล้วแต่เคลื่อนไหวน้อย

 

ที่มา : ปอท.