หยุดภัย 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' มัดรวม 3 ค่ายมือถือ เปิดวิธีบล็อกเบอร์มิจฉาชีพ

16 เม.ย. 2565 | 05:58 น.

3 ค่ายมือถือใหญ่ ดีแทค , True และ AIS เปิดรับแจ้งภัยมิจฉาชีพ มัดรวมวิธีบล็อกเบอร์, บล็อก SMS ข้อความหลอกลวงของ 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' หยุดภัยใกล้ตัว ก่อนสูญเป็นล้าน

16 เมษายน 256 - แม้จะมีข่าวเตือนกันทุกวัน แต่ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ และ มิจฉาชีพ ยังคงระบาดอย่างหนัก โดยหลอกให้เหยื่อโอนเงิน บางรายสูญเงินเป็นล้าน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการหยุดภัยคุกคามดังกล่าว ล่าสุดแต่ละค่ายสัญญาณมือถือ ทั้ง ดีแทค , True และ AIS 
ได้เปิดวิธีการบล็อกเบอร์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ และรับแจ้งภัยมิจฉาชีพต่างๆ เพื่อป้องกัน และเปิดช่องดำเนินการตรวจสอบ ประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สืบสวน สอบสวน และดำเนินการตามกฎระเบียบต่อไป

ทรูมูฟ เอช (True)เปิดบล็อกเบอร์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ผ่านสายด่วน 9777

โดย บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ  ทรูมูฟ เอช (True) ได้ออกเบอร์โทรพิเศษ “โทร 9777” ซึ่งเป็นหมายเลขโทรศัพท์ที่ให้ลูกค้าโทรแจ้งเบอร์สงสัยที่โทรเข้ามาและคาดว่าจะเป็นมิจฉาชีพ ตามวิธีการ ดังนี้ 

 

  • ลูกค้าทรูมูฟเอช เพียงโทรเข้าสายด่วน 9777 แจ้งเบอร์สงสัยหรือsms หลอกลวงให้ช่วยตรวจสอบได้ว่าใช่มิจฉาชีพ หรือไม่ใช่ (แจ้งกลับภายใน 72 ชม.)

 

เบอร์มิจฉาชีพหรือไม่ รู้ได้ไง ?

  • ซึ่งวิธีการจะเป็นการตรวจสอบทั้งจากทีมวิศวกรของทรู ร่วมกับ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (PCT) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

หยุดภัย 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' มัดรวม 3 ค่ายมือถือ เปิดวิธีบล็อกเบอร์มิจฉาชีพ

ถ้าตรวจสอบแล้ว ใช่แน่ มิจฉาชีพ ทำอย่างไรต่อ?

  1. บล็อคเบอร์นี้ทั้งระบบ ลูกค้าทรูคนอื่นไม่เจอเบอร์นี้อีกแน่นอน
  2. ส่งเบอร์นี้ต่อไป กสทช. และศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (PCT) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบกับข้อมูลของแก๊งค์มิจฉาชีพ แล้วจัดการตามกฎหมาย 
  3. ส่งข้อมูลให้Whoscall ช่วยเพิ่มในระบบแจ้งเตือน
     

ดีแทค เปิดบล็อกเบอร์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เบอร์เดิม 1678

โดยดีแทค เปิดรับแจ้งภัยมิจฉาชีพ และ SMS ข้อความหลอกลวง เพื่อบล็อกและดำเนินการสอบสวน ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตาม 2 แนวทาง ดังนี้

 

  1. โทร.1678 ฟังระบบตอบรับอัตโนมัติ (IVR) (มีค่าบริการครั้งละ 3 บาท) และกดตามขั้นตอน ระบบจะแนะนำลูกค้าในการแจ้งเลขหมายมิจฉาชีพผ่านทาง SMS/MMS มายังดีแทคเพื่อดำเนินการตรวจสอบ บล็อกเบอร์ และประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสืบสวน สอบสวน และดำเนินการตามกฎระเบียบต่อไป
  2. ส่ง SMS/MMS มาที่ 1678 (ไม่เสียค่าบริการ) ลูกค้าดีแทคสามารถแจ้งหมายเลขมิจฉาชีพ หรือ SMS หลอกลวง โดยสามารถแคปข้อความ หรือเลขหมายของมิจฉาชีพที่โทร.มาหรือ SMS ที่ส่งมาจากหน้าจอมือถือของลูกค้า แล้วส่งมาทาง SMS/MMS เพื่อดีแทคจะนำไปตรวจสอบ บล็อกเบอร์ ประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสืบสวน สอบสวน และดำเนินการตามกฎระเบียบต่อไป

หยุดภัย 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' มัดรวม 3 ค่ายมือถือ เปิดวิธีบล็อกเบอร์มิจฉาชีพ
AIS ทำสายด่วนโทรฟรี รับแจ้งความ พร้อมบล็อกเบอร์มิจฉาชีพ

ขณะล่าสุด AIS เปิดสายด่วน 1185 ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน หรือ AIS Spam Report Center ระบุ หากใครที่เจอมิจฉาชีพคอลเซนเตอร์สามารถโทรเข้ามาแจ้งความฟรี 
เมื่อโทรเข้ามาแล้ว สามารถแจ้งข้อมูลเบอร์โทรและ SMS มิจฉาชีพ หลังจากนั้น AIS จะตรวจสอบข้อมูลภายใน 72 ชั่วโมง 

  • หากตรวจพบความผิดปกติและยืนยันได้ว่าเบอร์โทรและ SMS เป็นของกลุ่มมิจฉาชีพจริง AIS จะทำการบล็อกเบอร์โทรและ SMSให้
  • สายด่วน 1185 ได้ร่วมมือกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ตำรวจไซเบอร์ เพื่อสืบสวน สอบสวน ตรวจสอบ และดำเนินการทางกฎหมายในการจับกุม เอาผิดกับกลุ่มมิจฉาชีพอย่างเด็ดขาด

หยุดภัย 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' มัดรวม 3 ค่ายมือถือ เปิดวิธีบล็อกเบอร์มิจฉาชีพ


ที่มา ข้อมูล : PCT POLICE เพื่อรู้ทันความคิดของโจรออนไลน์
แจ้งความออนไลน์  : www.thaipoliceonline.com
สายด่วน : 1441 หรือ 081-866-3000