คดีแตงโมนิดา อัยการสั่งตำรวจสอบเพิ่ม 10 ประเด็น ชี้สำนวนไม่สมบูรณ์

06 พ.ค. 2565 | 11:45 น.

คดีแตงโมนิดาล่าสุด อัยการนนทบุรี มีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนที่ทำคดีสอบเพิ่มอีก 10 ประเด็น เนื่องจากเห็นว่าสำนวนยังไม่รัดกุมเพียงพอที่จะส่งฟ้องผู้ต้องหาโดยจะมีการเรียกผู้ต้องหาบางรายมาสอบเพิ่มเติมต่อไป

6 พฤษภาคม 2565 มีรายงานความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของดารานักแสดงสาว แตงโม นิดา ที่สำนวนการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดคลี่คลายคดีนำสำนวนส่งฟ้องผู้ต้องหา 6 คน จำนวน 5 ลัง ส่งมอบให้ทางอัยการจังหวัดนนทบุรีพิจารณาก่อนส่งฟ้องศาลจังหวัดนนทบุรีต่อไปนั้น

 

ที่กองบังคับการตำรวจภูธรภาค 1 ตำรวจชุดคลี่คลายคดี นางสาวนิดา หรือแตงโม พัชรวีระพงษ์ ดาราสาวพลัดตกเรือเสียชีวิต พร้อมด้วยฝ่ายกฎหมายตำรวจภูธรภาค 1 ประชุมหารือเพื่อดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม และกับบุคคลที่ออกมาพูดกล่าวหาพาดพิงคณะทำงานคดีแตงโม ทำให้สังคมและประชาชนสับสน จนเกิดความเสียหายทั้งต่อตัวบุคคลและองค์กร

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในชุดคลี่คลาย "คดีแตงโม" ว่า อัยการจังหวัดนนทบุรีได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำสำนวนการสอบสวนใหม่เพิ่มเติมในอีกกว่า 10 ประเด็น เนื่องจากทางอัยการเห็นว่าสำนวนที่ส่งฟ้องมานั้นยังไม่สมบูรณ์ ไม่รัดกุมเพียงพอที่จะส่งฟ้องผู้ต้องหาได้

 

ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดคลี่คลายคดีแตงโมต้องประชุมหารือเพื่อดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมตามที่อัยการเสนอแนะมา โดยเป็นการสอบสวนเพิ่มเติมในประเด็นตามที่อัยการแนะนำไม่ใช่การตีกลับสำนวนทั้งหมดอย่างที่มีข่าวแพร่ออกไปแต่อย่างใด ทั้งนี้ หลังจากประชุมหารือแล้ว ตำรวจเตรียมเรียกผู้ต้องหาทั้ง 6 ราย มาทำสอบปากคำเพิ่มเติมต่อไป 

สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 6 ราย ประกอบด้วย

 

1.นายดนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ ดำเนินคดี กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ผู้ควบคุมเรือโดยไม่มีประกาศนียบัตร รับรองความถูกต้องตามกฎหมาย, ใช้เรือที่มีใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุ, ทิ้งสิ่งของปฏิกูลใดๆ,ไม่ติดชื่อเรือเป็นอักษรไทยและอักษรฝรั่งที่หัวเรือ, แจ้งข้อความเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนังงานสอบสวนซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย

 

2.นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานนท์ หรือเบิร์ต แจ้งข้อหากระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย,เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่มีประกาศนียบัตรรับรองความถูกต้องตามกฎหมาย, ใช้เรือที่มีใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุ และทิ้งของปฏิกูลใดๆ ลงในแม่น้ำ

 

3.นายนิทัศน์ กีรติสุทธสาธร หรือจ๊อบ ข้อหาเพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือใช้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลายซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหาย หรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยาน หลักฐานในการกระทำผิด และ ทิ้งสิ่งของปฎิกูลใดๆลงในแม่น้ำ

 

4.นางสาวอิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือกระติก ข้อหาเพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือใช้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลายซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหาย หรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยาน หลักฐานในการกระทำผิด และแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวนซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย

 

5.นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือแซน แจ้งข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

 

6.นายภีม ธรรมธีรศรี หรือเอ็ม ข้อหา เพื่อจะช่วยผู้อื่มิให้รับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูยหาย หรือไร้ประโยชน์ ซึ่งพยาน หลักบานในการกระทำผิด (ป.อาญา ม.184) และเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนังานสอบสวนซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย