ปมบาดแผลคดีแตงโม นิติวิทยาศาสตร์ พบ 22 แผล ขัดเเย้งกับ ตร.สรุปสำนวนคดี

29 เม.ย. 2565 | 08:29 น.

คดีแตงโม เลขาฯ รมว.ยุติธรรม ระบุผลตรวจบาดแผลบนศพแตงโมพบมีเพียง 22 บาดแผล ที่ได้ชันสูตรศพรอบ 2 ไม่ใช่ 26 บาดแผลตามที่ตำรวจสรุปคดี

สรุปสำนวนคดีแตงโม นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำหลักฐานที่ระบุว่าเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมของแตงโม จากบุคคลที่อยู่บนเรือสปีดโบ๊ท จนทำให้เสียชีวิต มามอบให้กระทรวงยุติธรรมเพื่อให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ รับสอบสวนเป็นคดีพิเศษ และดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่อยู่บนเรือ 

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า หลังจากรับหนังสือแล้วก็จะส่งให้ดีเอสไอนำไปตรวจสอบและนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาว่าจะสามารถรับเป็นคดีพิเศษได้หรือไม่

 

โดยหากยึดตามประเด็นที่นายอัจฉริยะ ยื่นให้ตรวจสอบคดีคดีฆาตกรรม ยังมีอายุความ 20 ปี หากพบว่ามีหลักฐานจริงตามที่ยื่นมาให้ตรวจสอบดีเอสไอก็จะรับสอบสวนเป็นคดีพิเศษได้ ซึ่งในคดีนี้หากพบว่ามีคนทำให้แตงโมเสียชีวิตจากการฆาตกรรม ก็จะต้องมีผู้ถูกดำเนินคดีตามข้อหาดังกล่าวได้

ส่วนร่องรอยบาดแผลของแตงโม ตามที่ตำรวจภูธรภาค 1 สรุปก่อนส่งอัยการที่ระบุว่ามี 26 บาดแผลนั้น ขัดแย้งกับรายงานผลการตรวจของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ที่ได้ชันสูตรศพรอบ 2 

 

โดยรายงานของแพทย์ระบุว่ามี 22 บาดแผล ส่วนบาดแผลที่ใหญ่ที่ต้นขา การตรวจของสถาบันฯ ไม่ได้ระบุถึงการถูกใบพัดเรือหรือไม่ แต่ระบุว่าเกิดจากวัตถุกึ่งมีคม และเกิดก่อนเสียชีวิต เพราะทางสถาบันฯ มีอำนาจการตรวจเฉพาะคำร้องขอจากญาติ และเป็นเพียงจิ๊กซอว์หนึ่งของการตรวจพิสูจน์เท่านั้น ส่วนพนักงานสอบสวนจะนำไปประกอบสำนวนหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ