เตือน 6 จังหวัดภาคใต้เสี่ยงดินถล่ม-น้ำป่าไหลหลาก

06 พ.ค. 2565 | 09:37 น.

กรมทรัพยากรธรณี เตือนวันที่ 6-8 พ.ค.นี้ 6 จังหวัดภาคใต้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงดินถล่ม และ น้ำป่าไหลหลาก จะมีจังหวัดไหน อำเภออะไร เช็คด่วน!

กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แจ้งให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวัง แจ้งเตือนธรณีพิบัติภัยของกรมทรัพยากรธรณีและประชาชนทั่วไปในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง และพังงา ให้เฝ้าระวังภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ในระหว่างวันที่ 6 - 8 พฤษภาคม 2565 

 

โดยเฉพาะในบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่ม

 

  • อำเภอท่าแซะ ละแม สวี พะต๊ะ ปะทิว หลังสวน จังหวัดชุมพร 
  • อำเภอท่าชนะ ไชยา ท่าฉาง วิภาวดี พนม คีรีรัฐนิคม กาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 
  • อำเภอนบพิตำ พิปูน ท่าศาลา ขนอม สิชล พรหมคีรี ลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช
     

ทั้งนี้ เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวันและวัดปริมาณน้ำฝนได้มากกว่า 100 มิลลิเมตร อาจส่งผลให้เกิดดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากได้ 

 

โดยขอให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัยของกรมทรัพยากรธรณี เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังภัยและวัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง หากเกิดเหตุให้แจ้งเตือนสถานการณ์ดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากให้ประชาชนในหมู่บ้านได้รับทราบ และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมปฏิบัติตามแผนเฝ้าระวังที่ได้มีการอบรมไว้แล้ว

อนึ่งกรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศภาคใต้ตั้งแต่วันนี้ -10  พ.ค.65 


ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)    

  • วันที่ 6 – 10 พ.ค. 65 มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

 

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)    

  • มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ ตลอดช่วง กับมีฝนตกหนักบางแห่งอุณหภูมิต่ำสุด 22-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 29-35 องศาเซลเซียส 

 

  • วันที่ 6 – 10 พ.ค. 65 ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร