เช็คสิทธิ ตรวจคัดกรอง“ป้องกันภาวะปัญญาอ่อน”เด็กแรกเกิด เกณฑ์การให้บริการ

03 พ.ค. 2565 | 00:52 น.

สปสช.มอบสิทธิประโยชน์คัดกรอง “พร่องฮอร์โมนไทรอยด์แต่กำเนิด” และ “โรคพีเคยู” ในเด็กแรกเกิดทุกคนทุกสิทธิ ป้องกันภาวะพิการทางสมองและปัญญาอ่อน เช็คการตรวจและติดตาม เกณฑ์การให้บริการ ที่นี่ !

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ภาวะพร่องฮอร์โมนไทรอยด์แต่กำเนิด (Congenital Hypothyroidism) และภาวะพร่องเอนไซม์ย่อยสลายกรดอะมิโนฟีนิลอะลานีน ที่เรียกว่า โรคพีเคยู หรือฟีนิลคีโตนูเรีย (Phenylketonuria) ในเด็กแรกเกิด เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความพิการทางสมองและภาวะปัญญาอ่อนตามมาได้  

 

ภายใต้กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รายการสิทธิประโยชน์สร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคจึงกำหนดให้มีบริการตรวจคัดกรองภาวะพร่องฮอร์โมนไทรอยด์แต่กำเนิดและโรคพีเคยูสำหรับเด็กไทยแรกเกิดทุกคน ซึ่งหน่วยบริการจะทำการเจาะเลือดเด็กแรกเกิดที่มีอายุตั้งแต่ 48 ชั่วโมงหรือ 2 วัน ที่บริเวณส้นเท้าหรือหลังมือใส่กระดาษซับและจัดส่งให้หน่วยบริการที่ตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อทำการตรวจ หากผลตรวจคัดกรองผิดปกติหน่วยบริการที่ตรวจจะแจ้งรายชื่อเด็กโดยด่วนไปยังหน่วยบริการที่เจาะเลือดเพื่อการดูแลต่อไป 

 

ทั้งนี้ เพื่อให้เด็กที่มีผลการคัดกรองผิดปกติได้รับบริการอย่างครอบคลุมยิ่งขึ้น ในปีงบประมาณ 2565 นี้ สปสช.ได้สนับสนุนให้มีค่าใช้จ่ายเป็นการเฉพาะ

 

เช็คสิทธิ ตรวจคัดกรอง“ป้องกันภาวะปัญญาอ่อน”เด็กแรกเกิด เกณฑ์การให้บริการ

สำหรับการตรวจและติดตามเพื่อตรวจยืนยัน

 

  • กรณีเด็กที่มีผลการคัดกรองภาวะพร่องฮอร์โมนไทรอยด์แต่กำเนิดผิดปกติ จะได้รับการติดตามและตรวจยืนยันภาวะพร่องฮอร์โมนไทรอยด์ พร้อมได้รับยาไทร็อกซิน (Thyroxine) ภายในอายุไม่เกิน 14 วัน และ
  • กรณีเด็กที่มีผลการคัดกรองโรคพีเคยูผิดปกติ จะได้รับการติดตามและส่งต่อให้เข้าสู่ระบบบริการดูแลกลุ่มโรคหายากภายในอายุไม่เกิน 14 วัน

 

หลักเกณฑ์การให้บริการ

 

  • เด็กแรกเกิดที่คลอดครบกำหนดและน้ำหนักแรกเกิดตั้งแต่ 2,500 กรัมทุกสิทธิ จะได้รับการตรวจคัดกรอง 1 ครั้ง  
  • เด็กแรกเกิดที่คลอดก่อนกำหนด มีอายุครรภ์น้อยกว่า 37 สัปดาห์ หรือเด็กคลอดครบกำหนดที่มีน้ำหนักแรกเกิดน้อยกว่า 2,500 กรัม หรือทารกแฝด หรือทารกป่วยทุกสิทธิ จะได้รับการตรวจคัดกรองภาวะพร่องฮอร์โมนไทรอยด์แต่กำเนิด 2 ครั้ง  เป็นการตรวจเมื่อแรกเกิด 1 ครั้ง และจะตรวจซ้ำอีก 1 ครั้ง เมื่ออายุประมาณ 2-3 สัปดาห์  

ซึ่งค่าใช้จ่ายสำหรับบริการคัดกรองภาวะพร่องฮอร์โมนไทรอยด์แต่กำเนิดและโรคพีเคยูนั้น คณะอนุกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์การดำเนินงานและการบริหารจัดการกองทุนได้กำหนดให้เป็นหนึ่งใน 9 รายการ บริการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่ให้เบิกจ่ายตามรายการบริการที่กำหนดราคา หรือ Fee schedule

โดยกำหนดอัตราค่าบริการตรวจคัดกรองภาวะพร่องฮอร์โมนไทรอยด์แต่กำเนิดและโรคพีเคยู 135 บาท/ครั้ง และค่าบริการตรวจและการติดตามเพื่อยืนยันในรายภาวะพร่องฮอร์โมนไทรอยด์ที่ผิดปกติ 350 บาท/ราย เพื่อให้เด็กแรกเกิดเข้าถึงบริการเพิ่มมากขึ้น    

 

“เด็กไทยเป็นอนาคตของประเทศ สปสช.จึงให้ความสำคัญต่อการดูแลสุขภาพเด็กไทยทุกคน โดยเฉพาะในด้านสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคเพื่อการมีสุขภาพและพัฒนาการที่ดี โดยภาวะพร่องฮอร์โมนไทรอยด์แต่กำเนิดและโรคพีเคยู เป็นโรคที่ต้องให้บริการคัดกรองโดยเร็ว นำไปสู่การป้องกันและรักษาอย่างทันท่วงที เพื่อไม่ให้เด็กเกิดภาวะพิการทางสมองและปัญญาอ่อนตามมา” เลขาธิการ สปสช. กล่าว  

 

สอบถามเพิ่มเติมการใช้สิทธิบัตรทอง ได้ที่

 

  • สายด่วน สปสช. 1330 หรือ
  • ช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. (ไลน์ไอดี @nhso) หรือ
  • คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ
  • Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand
     

 

ที่มา :  สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)