ยาพ่นคอโควิดมีจริงไหม ฆ่าเชื้อได้หรือไม่ อย.รับรองหรือยัง อ่านด่วนที่นี่

30 เม.ย. 2565 | 01:14 น.

ยาพ่นคอโควิดมีจริงไหม ฆ่าเชื้อได้หรือไม่ อย.รับรองหรือยัง อ่านด่วนที่นี่มีคำตอบ หลังประชาชนให้ความสนใจหวังใช้เป็นยารักษาโควิด-19

ยาพ่นคอโควิด เป็นคำที่มีการค้นหาเป็นจำนวนมากบนโลกออนไลน์ในแต่ละวัน เนื่องจากมีการอวดอ้างสรรพคุณว่าสามารถฆ่าเชื้อโควิด-19 (Covid-19) ได้

 

"ฐานเศรษฐกิจ" ดำเนินการสืบค้นข้อมูล เพื่อไขข้อสงสัยเกี่ยวกับยาดังกล่าว พบว่า 

 

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุขตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย พบว่าข้อมูล เป็นข้อมูลเท็จ  

 

ทั้งนี้ อย. ระบุว่า  เบตาดีนสเปรย์ที่ผ่านการอนุญาตกับอย. มีสรรพคุณเป็น สเปรย์พ่นคอ ที่มีตัวยาโพวิโดน ไอโอดีน คุณสมบัติเป็นยาฆ่าเชื้อโรค 

 

โดยมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ ลดอาการอักเสบบริเวณช่องปากและลำคอ ได้แก่ 

 

  • อาการระคายคอ 

 

  • ความรู้สึกไม่สบายที่คอ 

 

  • แผลในปาก 

 

  • ระงับกลิ่นปาก 

 

ไม่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้ตามที่กล่าวอ้าง

 

ยาพ่นคอโควิดฆ่าเชื้อได้จริงหรือไม่

 

โดยก่อนหน้านี้มีการแชร์ข้อมูลว่าใช้ผลิตภัณฑ์สเปรย์สำหรับพ่นปากและคอ (เบตาดีน โทรตสเปรย์) พ่นคอ สามารถยับยั้งเชื้อโควิด 19 ได้ อย. ยืนยันว่า ไม่เคยมีการอนุญาตให้โฆษณาสรรพคุณตามที่ระบุบนสื่อออนไลน์ดังกล่าว 

 
นอกจากนี้ ข้อมูลจากโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ สภากาดไทย ยังระบุด้วยว่า ยังไม่มีงานวิจัยที่พิสูจน์ได้ว่าโพวิโดน ไอโอดีน ช่วยรักษาโรคโควิด-19 หรือช่วยป้องกันไวรัสลงปอด

งานวิจัยแบบสุ่มและมีกลุ่มควบคุม (RCT) ซึ่งตีพิมพ์ในเดือนเมษายน 2564 JAMA Otolaryngology – Head & Neck Surgery. April 2021 Volume 147, Number 4) พบว่า

 

การกลั้วคอด้วยโพวิโดน ไอโอดีน วันละ 4 ครั้ง ร่วมกับการพ่นยาเป็นละอองเข้าไปในจมูกและป้ายยาในรูปขี้ผึ้งที่เยื่อบุโพรงจมูกติดต่อกันทุกวันนาน 5 วัน

 

ไม่มีผลต่อการลดปริมาณไวรัสซาร์ส-โควี-2 ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคโควิด-19 จากการตรวจหาไวรัสด้วยวิธีพีซีอาร์โดยการป้ายสารคัดหลั่งหลังโพรงจมูก

 

นอกจากนั้นยังพบว่าการทำงานของต่อมไทรอยด์ถูกรบกวนในทุกรายที่ได้รับยา