คดีแตงโม ตำรวจขอโทษปมใช้ภาพจาก google เทียบบาดแผล

28 เม.ย. 2565 | 09:32 น.

ตำรวจขอโทษใช้ภาพจาก google บาดแผลตัว S จากเคสต่างประเทศเทียบคดีแตงโม ไม่อ้างแหล่งที่มา ทำให้เข้าใจกำกวม ยืนยันไม่กระทบคดี

สรุปคดีแตงโม เมื่อวันที่ 26 เม.ษ.ที่ผ่านมา ว่า บาดแผลที่โคนขวาด้านในเข้ากันได้กับใบพัดเรือสปีดโบต โดยได้นำภาพบาดแผลเคสที่เคยเกิดขึ้นในต่างประเทศ

ขณะที่ชาวโซเชียลได้ตรวจสอบภาพดังกล่าวที่รายงานในเว็บไซต์ The Sun ของอังกฤษ ยืนยันว่าไม่ใช่บาดแผลจากใบพัดเรือ

ล่าสุด พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) นำทีมแถลงข่าวกรณีภาพที่ปรากฏในวิดิทัศน์ โดยให้ทีมเจ้าหน้าที่ทำวิดีทัศน์กรณีผลชันสูตรทางนิติเวช

พ.ต.อ.วรชาติ แสนคำ รอง ผบก.สส.ภ.1 ระบุว่า เนื่องจากมีปัญหาทางข้อกฎหมาย ไม่สามารถนำบาดแผลจากศพมาเผยแพร่ได้ บาดแผลจากศพที่ผ่านการเย็บแล้วจะมีลักษณะโค้งเว้ารูปตัว S จึงนำภาพจากต่างประเทศมาเทียบเคสที่เกิดขึ้น

 

การนำเสนอข่าวภาพบาดแผลในสื่อทีวีช่องหนึ่ง อ้างเป็นแผลจากที่ถูกใบพัดเรือสปีดโบทฟัน และรอดชีวิตจากการว่ายน้ำเข้าฝั่ง แต่ระบุว่าเทียบบาดแผลจากใบพัดเรือ ซึ่งสื่อมวลชนก็สามารถค้นหาข้อมูลบาดแผลในลักษณะต่าง ๆ ได้ จาก Google โดยเสริทคำว่า propeller wound ก็จะขึ้นภาพลักษณะต่าง ๆ

 

นอกจากนี้ ยังได้ศึกษาข้อมูลต่างประเทศข้อมูลการวิจัยเทียบเคสจากต่างประเทศ ที่มีทั้งรูปแบบก้างปลา และรูปตัว S ได้

 

"ตำรวจไม่สามารถบิดเบือนข้อเท็จจริงและในโซเชียลมีการตรวจสอบการทำงานของตำรวจ  ขออภัยที่นำภาพที่ไม่ได้อ้างถึงแหล่งที่มา ทำให้การนำเสนอข้อมูลไม่ถูกต้องไม่ครบถ้วน เกิดความกำกวม และพี่น้องสื่อมวลชนเกิดความสงสัย แต่เจตนาในการนำภาพบาดแผลมาเทียบต้องการให้เห็นบาดแผลที่มีลักษณะคล้ายรุปตัว S เท่านั้น"