ลูกจ้างออกจากงาน จะได้รับสิทธิอะไรจากประกันสังคมบ้าง เช็คเลย

29 เม.ย. 2565 | 03:15 น.

สำนักงานประกันสังคม ไขข้อสงสัย ลูกจ้าง ผู้ประกันตนออกจากงาน จะได้รับสิทธิอะไรจาก"ประกันสังคม"บ้าง ดูที่นี่

วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2565 กำลังเวียนมาถึง สำนักงานประกันสังคม ไขข้อสงสัย"ประกันสังคม"  ของผู้ประกันตนในรูปแบบถามมา ตอบไป  #ครอบครัวประกันสังคม ลูกจ้างที่เป็นผู้ประกันตน ออกจากงาน จะได้รับสิทธิอะไรจากประกันสังคมบ้าง


ผู้ประกันตนจะได้รับความคุ้มครองจากกองทุนประกันสังคมต่ออีก 6 เดือน หลังจากออกจากงานใน 4 กรณี ได้แก่ 
 

  • เจ็บป่วย 
  • คลอดบุตร 
  • ทุพพลภาพ 
  • เสียชีวิต 


เงินทดแทนการขาดรายได้ระหว่างว่างงาน ทั้งกรณีลาออก สิ้นสุดสัญญาจ้าง ถูกเลิกจ้าง หรือออกจากงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัย และเมื่อผู้ประกันตนอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ สามารถรับเงินสะสมชราภาพคืนได้

กรณีผู้ประกันตนว่างงานหรือตกงาน ต้องการความช่วยเหลือ?

 

ผู้ประกันตนสามารถขึ้นทะเบียนว่างงานได้ทางออนไลน์ ทำตามนี้ได้เลย

 

ขั้นตอนการลงทะเบียน

 

1.ไปที่เว็บไซต์ของกรมการจัดหางานผ่านระบบใหม่  https://e-service.doe.go.th 
 

ผู้ประกันตนที่จะขึ้นทะเบียนในระบบดังกล่าวจะต้องทำการลงทะเบียนขอใช้บริการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล / Digital ID ของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร.

 

ผู้ประกันตนสามารถเข้าสู่ระบบ (Login) โดยใช้ User / Password ที่ลงทะเบียน Digital ID ในกรณีขึ้นทะเบียนว่างงาน และรายงานตัวตาม นัดหมาย เพียงแค่กรอกข้อมูลรายละเอียดตามระบบ และแนบไฟล์บัญชีธนาคาร โดยผู้ประกันตนไม่ต้องยื่นเอกสารใดๆ กับทางสำนักงานประกันสังคมอีก

 

2.กรณีที่ผู้ประกันตนไม่สามารถลงทะเบียนว่างงานผ่านออนไลน์ได้ สามารถติดต่อโดยตรงได้ที่กองพัฒนาระบบบริการจัดหางาน กรมการจัดหางาน โทร 02-2469292 หรือ สอบถามข้อมูลเบื้องต้น ที่สายด่วน 1506 กด 2 หรือ สำนักจัดหางานกรุงเทพมหานครเขตพื้นที่/จังหวัด
 

สิทธิประโยชน์กรณีว่างงาน : สำหรับผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่จ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนการว่างงาน

 

ลูกจ้างออกจากงาน จะได้รับสิทธิอะไรจากประกันสังคมบ้าง เช็คเลย

 

ที่มา : สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน