“ผบ.ตร.” ชู smart safety zone 4.0 เปลี่ยนที่เปลี่ยว ให้เป็นที่ปลอด (อาชญากรรม)

28 เม.ย. 2565 | 04:16 น.

“ผบ.ตร.” ชู smart safety zone 4.0 เปลี่ยนที่เปลี่ยว ให้เป็นที่ปลอด (อาชญากรรม) นำนวัตกรรม เทคโนโลยี เข้ามาช่วยดูเเลทุกจุดทั่วประเทศ

ในรายการ “ปั๊ดอยากเล่า น้องอยากแชร์” รายการสดเผยแพร่ผ่านเพจเฟซบุ๊ก และคลับเฮ้าส์ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร. ) ได้ร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พูดคุยกับตำรวจและประชาชน เกี่ยวกับโครงการ Smart Safety Zone 4.0 ที่นำเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย

ไม่ว่าจะเป็น กล้องวงจรปิด, ศูนย์ควบคุม CCOC, ระบบ AI และแอพพลิเคชั่น ต่างๆ เป็นกลไกหลักในการดูแลความปลอดภัยของชุมชน จนได้รับรางวัลจากการประชุม "สุดยอดตำรวจโลก World Police Summit 2022"

โดยมี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร., ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยแห่งชาติ (วช. อว.) และ ดร.ภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการ DEPA ร่วมรายงาน มีข้าราชการตำรวจและประชาชนที่สนใจ ร่วมรับฟัง

“จะมีสักซอยไหม ที่เดินกลางคืน คนไม่กลัวอะไร โดยเฉพาะสุภาพสตรี นี่คือเป้าหมายของโครงการนี้ที่ต้องไปให้ถึง ตำรวจทั่วประเทศต้องเข้าใจว่าเรามีหลักชัยเดียวกัน ทำอย่างไรให้ประชาชนรู้สึกปลอดภัย” ผบ.ตร.กล่าว

“ผบ.ตร.” ชู smart safety zone 4.0 เปลี่ยนที่เปลี่ยว ให้เป็นที่ปลอด (อาชญากรรม)

ที่มาของ Smart Safety Zone 4.0

  • การดูแลความปลอดภัยของประชาชน โดยเฉพาะภัยอันตรายบนพื้นที่สาธารณะ เป็นภารกิจแรกๆ ของตำรวจ การจะทำให้สำเร็จต้องอาศัยทรัพยากรทุกอย่าง ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภาคประชาชน ส่วนราชการอื่นๆ ระดมสรรพกำลังเพื่อภารกิจนี้
  • การวัดผลของโครงการคือ การที่ประชาชนรู้สึกปลอดภัย ไม่หวาดกลัวอาชญากรรม

 

 

โครงการ Smart Safety Zone 4.0 อะไร

  • เป็นโครงการที่นำนวัตกรรมด้านความปลอดภัยมาใช้ มีเทคโนโลยี และความร่วมมือจากภาคประชาชนเป็นกลไกหลัก เป็นการพัฒนารูปแบบวิธีการป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก
  • ใช้นวัตกรรมและยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้ประชาชนลดความหวาดกลัวภัยอาชญากรรม มีความพึงพอใจและความเชื่อมั่นต่อการปฏิบัติงานของตำรวจ
  • เริ่มต้นจากการ "ทำแซนด์บ็อกซ์ในพื้นที่ทดลองก่อน"  เพราะข้อจำกัดด้านงบประมาณ และกำลังคน จึงเริ่มทำในพื้นที่แซนด์บ็อกซ์ ใส่เทคโนโลยีเข้าไป ใส่คน ใส่ความร่วมมือเข้าไป ทั้งความร่วมมือจากส่วนราชการและประชาชน
  • ใช้หลักการคอมมูนิตี้โพลิซซิ่ง หรือตำรวจชุมชน ผสมผสานกับการสร้างเมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City ที่กำลังเป็นเทรนด์ของโลก
  • ได้รับความมือจากหน่วยงานต่างๆโดยเฉพาะกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. ให้งบประมาณเริ่มต้น
  • จากเดิมพื้นที่นำร่อง ขยายไปหลายจุดทั่วประเทศ 

“ผบ.ตร.” ชู smart safety zone 4.0 เปลี่ยนที่เปลี่ยว ให้เป็นที่ปลอด (อาชญากรรม)

ข้อมูล: โครงการ smart safety zone 4.0