จีนพบการติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H3N8 ในมนุษย์เป็นครั้งแรก

27 เม.ย. 2565 | 06:45 น.

จีนยืนยันพบการติดเชื้อไข้หวัดนก สายพันธุ์ H3N8 ในมนุษย์เป็นรายแรก โดยเป็นเด็กชายวัยเพียง 4 ขวบ ที่ติดเชื้อจากการสัมผัสไก่ที่เลี้ยงไว้ แต่โอกาสที่จะแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นเป็นไปได้ยาก

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่าล่าสุด จีนยืนยันพบการติดเชื้อไข้หวัดนก สายพันธุ์ H3N8 ในมนุษย์เป็นรายแรก โดยเป็นเด็กชายวัยเพียง 4 ขวบ ที่ติดเชื้อจากการสัมผัสไก่ที่เลี้ยงไว้ แต่โอกาสที่จะแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นเป็นไปได้ยาก

 

เด็กชายอายุ 4 ขวบ จากมณฑลเหอหนานตอนกลาง กลายเป็นมนุษย์คนแรกที่พบว่าติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H3N8 โดยเด็กชายมีอาการไข้และมีอาการอื่นๆ เมื่อวันที่ 5 เมษายน หลังจากได้สัมผัสกับไก่และกาที่เลี้ยงที่บ้านของเขา

หน่วยงานด้านสุขภาพของจีน ระบุว่า ความเสี่ยงของการแพร่กระจายของเชื้อจากเด็กรายนี้ไปสู่คนอื่นเป็นไปได้ยาก พร้อมยืนยันว่ายังไม่มีผู้สัมผัสใกล้ชิดติดเชื้อไวรัส

 

ก่อนหน้านี้มีการตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H3N8 ในม้า สุนัข นก และแมวน้ำ จากทั่วโลก แต่ยังไม่มีรายงานผู้ป่วย H3N8 ในมนุษย์มาก่อน

 

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า การประเมินเบื้องต้นระบุว่าตัวแปรดังกล่าวยังไม่มีความสามารถในการแพร่เชื้อสู่มนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และความเสี่ยงของการแพร่ระบาดในวงกว้างก็ยังอยู่ในระดับต่ำ

ทั้งนี้ ไข้หวัดนกในจีนมีอยู่หลายสายพันธุ์ และมีผู้ติดเชื้อเป็นระยะๆ ซึ่งมักเป็นไข้หวัดนก อย่างปีที่แล้วจีนก็มีรายงานพบผู้ป่วยไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 รายแรกในมนุษย์เช่นกัน เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่มีฟาร์มขนาดใหญ่จำนวนมาก รวมทั้งยังมีสายพันธุ์นกป่าอีกหลากหลาย ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่อาจจะทำให้ไวรัสเกิดการผสมผสาน และเกิดการกลายพันธุ์ได้ง่าย