ปิด"ถ้ำนาคา" 1-31 พ.ค. นี้ เร่งฟื้นฟูธรรมชาติ-ซ่อมบำรุงประจำปี 

26 เม.ย. 2565 | 07:15 น.

"ถ้ำนาคา" ประกาศเตรียมปิดซ่อมบำรุงและฟื้นฟูประจำปี เป็นเวลา 1 เดือนเต็ม ระหว่างวันที่ 1-31 พฤษภาคมนี้ ซึ่งนอกจากจะปิดปรับปรุงเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติแล้ว ยังจะซ่อมแซมบันไดทางขึ้น-ลง เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวด้วย

นายทวีป กำแพงเมือง หัวหน้า อุทยานแห่งชาติภูลังกา เปิดเผยวันนี้ (26 เม.ย.) ว่า ถ้ำนาคา ซึ่งตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติภูลังกา จ. บึงกาฬ จะ ปิดปรับปรุงฟื้นฟูประจำปี ในวันที่ 1-31 พฤษภาคม นี้

 

โดยในช่วงที่จะปิดปรับปรุงประจำปีนั้น ทางอุทยานแห่งชาติภูลังกาจะได้ฟื้นฟูธรรมชาติและซ่อมแซมปรับปรุงเพิ่มเติมในส่วนของบันไดทางขึ้นและทางลงให้ได้มาตรฐาน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงเปิดอุทยานฯ

อุทยานแห่งชาติภูลังกา

ทั้งนี้ ปัจจุบันทางอุทยานแห่งชาติภูลังกาเปิดให้นักท่องเที่ยวจองการเข้าชมถ้ำนาคาผ่าน App QueQ ได้วันละ 500-700 คน อนาคตอาจจะเพิ่มขึ้นถึง 1,000 คน ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ อาทิ น้ำตกตาดวิมานทิพย์ น้ำตกกินรี ซึ่งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา (ยกเว้นถ้ำนาคา) นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางเข้ามาเที่ยวชมได้ตามปกติ โดยไม่ต้องจองผ่าน App QueQ

ในส่วนของมาตรการด้านความปลอดภัย ทางอุทยานแห่งชาติภูลังการ่วมบูรณาการกับกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ภาคอากาศ (เฮลิคอปเตอร์) พร้อมที่จะช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น กรณีนักท่องเที่ยวได้รับอันตรายซึ่งไม่สามารถเคลื่อนย้ายลงจากเขาได้ เป็นต้น

บริเวณทางเข้า

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติภูลังกา มีสภาพภูมิอากาศโดยทั่วๆ ไปใกล้เคียงกับบริเวณอื่นๆของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สภาพอากาศบนยอดเขาในฤดูหนาวจะมีอากาศหนาวจัด ประมาณ 0-5 องศาเซลเซียส โดยอุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปีประมาณ 25-36 องศาเซลเซียส ฤดูฝนมีปริมาณน้ำมาก ประมาณ 1,860 มิลลิเมตรต่อปี 

 

ที่มา กรมประชาสัมพันธ์