ฉีดวัคซีนโควิด กินทุเรียนได้ไหม กินไปแล้วมีผลยังไงกับสุขภาพ

25 เม.ย. 2565 | 22:00 น.

ไขข้อสงสัย สายทุเรียนเลิฟเวอร์ ฉีดวัคซีนโควิดแล้ว กินทุเรียนได้ไหม กินไปแล้วมีผลยังไงกับสุขภาพ โดยเฉพาะผู้ที่เพิ่งไปฉีดวัคซีนมาใหม่ ๆ ไปฟังคำเฉลยจากกระทรวงสาธารณสุขกัน

กำลังเข้าสู่ช่วงฤดูกาลผลผลไม้ของภาคตะวันออก โดยเฉพาะทุเรียน ที่กำลังออกมาเป็นจำนวนมาก สายทุเรียนเลิฟเวอร์ ตอนนี้คงหักห้ามใจกันไม่ไหว รีบหาทุเรียนอร่อย ๆ คุณภาพดี มากินกันให้หายอยาก แต่สำหรับใครที่ต้องไปฉีดวัคซีนโควิดแล้วสงสัยว่า หากไปฉีดวัคซีนมาแล้วจะกินทุเรียนได้ไหม มาฟังความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญกัน

 

กระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงกรณีข้อสงสัย ฉีดวัคซีนแล้ว ไม่ได้ห้ามกินทุเรียน จริงหรือ เรียบเรียงโดย น.ส.นฤมล ธนเจริญวัชร นักโภชนาการปฏิบัติการ กรมอนามัย ชี้แจงว่า ข่าวนี้เป็นข่าวจริง

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมามีการแชร์ข้อความกันว่า "ถ้าฉีดวัคซีน แล้วห้ามกินทุเรียน จะทำให้ตายได้ ที่มาเลเซียมีตายกันหลายรายแล้ว" กรณีนี้ ไม่จริง และเป็นข่าวปลอม ที่แพร่มาจากประเทศมาเลเซียโดยกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย ได้เคยขอให้ประชาชนงดการแชร์ข้อความที่ระบุว่า "มีชายคนหนึ่งที่เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว เสียชีวิตในวันต่อมา หลังจากรับประทานทุเรียน 

 

โดยกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย ระบุว่า "เป็นข้อความเท็จ" และขณะนี้ไม่มีรายงานการเสียชีวิตจากทุเรียน หลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในมาเลเซีย และไม่มีข้อห้ามรับประทานทุเรียน หลังการฉีดวัคซีน แต่อย่างไร

ข้อเท็จจริง

 

ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีพลังงานสูง มีคาร์โบไฮเดรตและไขมันสูง ทุเรียน 100 กรัม ให้พลังงาน 130-180 กิโลแคลอรี โปรตีน 2-3 กรัม คาร์โบไฮเดรต 20-35 กรัม ไขมัน 3-5 กรัม ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าถ้าฉีดวัคซีนแล้วกินทุเรียนจะทำให้ตายได้

 

ผลกระทบต่อสุขภาพ

 

ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีพลังงานสูง มีคาร์โบไฮเดรตและไขมันสูง หากกินมากไปร่างกายจะได้รับพลังงานเกินความต้องการ ส่งผลให้เกิดภาวะอ้วนได้

ข้อแนะนำ

 

ควรกินอาหารให้ครบทุกกลุ่มอาหารหลากหลาย ในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วน เพียงพอ