ติดโควิดไม่ได้ยาต้านจะหายไหม เช็คคำตอบให้ชัวร์

21 เม.ย. 2565 | 05:00 น.

หลายคนยังสงสัยว่า ถ้าหากติดเชื้อโควิดเเล้วไม่ได้รับยาต้านจะหายไหม เช็คคำตอบของกรมการเเพทย์ให้ชัวร์ได้ที่นี่

สถานการณ์โควิดโอมิครอน ยังน่าเป็นห่วง หลายคนมีคำถามว่าหาก “ติดโควิดแล้วไม่ได้ยาต้านจะหายไหม” คำตอบจาก กรมการแพทย์ก็คือ ได้มีการปรับการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด หากไม่มีอาการ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ให้แก่ผู้ติดเชื้อโควิด  ซึ่งไปตามลักษณะของทั่วโลก

ตามแนวทางเวชปฏิบัติการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด ของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จะมีการปรับปรุงเป็นระยะตามข้อมูลและสถานการณ์ ฉบับปรับปรุง วันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 ที่ได้ระบุไว้ว่า ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ไม่มีอาการอื่น ๆ หรือสบายดี (Asymptomatic COVID-19) ให้ดูแลรักษาตามดุลยพินิจของแพทย์โดยไม่ให้ยาต้านไวรัส เนื่องจากส่วนมากสามารถหายได้เองและอาจได้รับผลข้างเคียงจากยา

1. กลุ่มที่ไม่มีอาการหรือสบายดี จะรักษาแบบผู้ป่วยนอกและแยกกักที่บ้าน (OPSI) ไม่จำเป็นต้องรับยาต้านไวรัส เนื่องจากสามารถหายได้เอง แต่อาจพิจารณาให้รับประทานยาฟ้าทะลายโจรตามดุลยพินิจของแพทย์ แต่ไม่ควรใช้ฟ้าทะลายโจรร่วมกับยาต้านไวรัสพร้อมกัน เพราะมีผลต่อตับ อาจทำให้ตับทำงานมากขึ้น

 

2.กลุ่มที่มีอาการไม่มากหรือเล็กน้อย ไม่มีปอดอักเสบ ไม่มีปัจจัยเสี่ยงตอ่การเป็นโรครุนแรง ยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องรับยาทุกราย เพราะสามารถหายเองได้ โดยแพทย์อาจพิจารณาให้ยาฟาวิพิราเวียร์ได้ตามความเหมาะสม โดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยง ซึ่งยาจะมีประสิทธิภาพประสิทธิผลเต็มที่คือการให้ภายใน 5 วัน ถ้าเลยเวลาที่กำหนดพบว่าไม่ได้ประโยชน์