โฆษกรบ.เผยนายกฯเตือนปชช.เดินทางข้ามพื้นที่ เช็คสภาพภูมิอากาศตลอดเส้นทาง

17 เม.ย. 2565 | 03:23 น.

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯเตือนประชาชนเดินทางข้ามพื้นที่ ตรวจสอบสภาพภูมิอากาศตลอดเส้นทางการเดินทาง ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศ เตือน"พายุฤดูร้อน" 17-18 เม.ย.นี้

วันที่ 17 เม.ย.65 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตือนประชาชนที่จะเดินทางข้ามพื้นที่ ทั้งกลับจากภูมิลำเนาและกลับจากการท่องเที่ยว เพื่อกลับเข้ามาทำงานหลังวันหยุดต่อเนื่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า ควรตรวจสอบสภาพภูมิอากาศตลอดเส้นทางการเดินทาง

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนฉบับที่ 7 ให้ทุกภาคเตรียมรับมือ"พายุฤดูร้อน" ในช่วงวันที่ 17-18 เมษายน 2565  ซึ่งหลายจังหวัดจะมีสภาพอากาศ ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตกบางแห่ง  แนะผู้ขับขี่ควรตรวจเช็คความพร้อมของยานพาหนะก่อนการเดินทาง  พักผ่อนให้เพียงพอ ขับขี่ยานพาหนะด้วยความระมัดระวังและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด 

 

ทั้งนี้ จากสถิติในช่วง 5 วันที่ผ่านมา (11 – 15 เม.ย. 65)  พบสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ ยังคงเกิดจากการขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด การดื่มแล้วขับ และการตัดหน้ากระชั้นชิด ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่  จัดจุดบริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน เดินทางได้อย่างปลอดโรค ปลอดภัยด้วย

 

ทั้งนี้ ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงประเทศลาวตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและทะเลจีนใต้แล้ว ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด
 

ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 17-18 เมษายน 2565  โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะได้รับผลกระทบก่อน  และภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลภาคใต้ตอนบน จะได้รับผลกระทบในระยะถัดไป จึงขอให้ประชาชนเดินทางด้วยความระมัดระวัง