ศกพ.เตือนฝุ่น PM2.5 มีแนวโน้มสูงขึ้นหลัง"สงกรานต์"

17 เม.ย. 2565 | 02:45 น.

ศกพ. แจ้งเตือนฝุ่น PM2.5 มีแนวโน้มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ สภาพอากาศวันนี้ 17 เม.ย. ฝุ่น PM2.5 พบเกินค่ามาตรฐานในภาคเหนือ​ 3 จังหวัด

ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.)  คาดการณ์ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ช่วงวันที่ 21 - 23 เมษายน 2565 ในพื้นที่กรุงเทพปริมณฑล มีแนวโน้มสูงขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่ง และมวลอากาศยกตัวได้ไม่ดี นอกจากนี้ในช่วงเวลานี้จะเป็นช่วงเวลาเดินทางกลับเข้ามาทํางานของประชาชนหลังจากวันหยุดยาว ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการสะสมฝุ่นละอองได้ 


สําหรับพื้นที่อื่นๆ ได้แก่ภาคเหนือ 17 จังหวัดโดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง "ฝั่งตะวันออก" รวมไปถึงภาคอีสานควรเฝ้าระวังสถานการณ์เช่นกัน หากจุดความร้อนยังคงมีจํานวนมากอาจเกิดสถานการณ์ที่ค่าฝุ่นละอองขึ้นสูงได้ 

ดังนั้น เพื่อสุขภาพของประชาชน ศกพ.ขอความร่วมมืองดการเผาในที่โล่ง ใช้รถเท่าที่จําเป็น เฝ้าระวังรักษาสุขภาพอนามัย หากท่านอยู่บริเวณพื้นที่มีปริมาณ PM2.5 สูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน หรือพื้นที่สีส้ม ให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง สวม ใส่หน้ากากอนามัย หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง และหากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์

 

สภาพอากาศวันนี้ ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ​ ประจำวันที่ 17 เมษายน 2565 ณ 07.00 น. สรุปดังนี้​ พื้นที่ส่วนใหญ่ปริมาณ PM2.5 อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน​ พบเกินค่ามาตรฐานในภาคเหนือ​ ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ น่าน และลำปาง สำหรับภาค​อื่นๆ​ ภาพรวมอยู่ใน​เกณฑ์​ดี-ดีมาก

ศกพ.เตือนฝุ่น PM2.5 มีแนวโน้มสูงขึ้นหลัง"สงกรานต์"

 

 

  • ภาคเหนือ ตรวจวัดได้ 15 - 66 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตรวจวัดได้ 25 - 47 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคกลางและตะวันตก ตรวจวัดได้ 21 - 45 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคตะวันออก ตรวจวัดได้ 23 - 37 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคใต้ ตรวจวัดได้ 12 - 28 มคก./ลบ.ม.
  • กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ​ ​กทม. ตรวจวัดได้ 21 - 47 มคก./ลบ.ม.

 

ศูนย์แบบจำลองคุณภาพอากาศ และภูมิศาสตร์สารสนเทศ กรมควบคุมมลพิษ คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ล่วงหน้า​ ดังนี้

 

พื้นที่กรุงเทพปริมณฑล 1 วันข้างหน้า คุณภาพอากาศดี และคาดการณ์ 7 วันข้างหน้า นั้น แนวโน้มของสถานการณ์ในภาพรวมช่วงวันที่ 18 - 20 และ 23-24 เม.ย. จะมีแนวโน้มภาพรวมเข้าสู่เกณฑ์มาตรฐาน เนื่องจากสภาพอากาศที่เปิด และไม่มีสภาพอากาศนิ่งในพื้นที่ ซึ่งจะเอื้อต่อการระบายฝุ่นที่ดีขึ้น

 

ศกพ.เตือนฝุ่น PM2.5 มีแนวโน้มสูงขึ้นหลัง"สงกรานต์"

 

พื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ 1 วันข้างหน้า คุณภาพอากาศโดยภาพรวมดี และคาดการณ์ 7 วันข้างหน้า นั้น แนวโน้มของสถานการณ์ในช่วงวันที่ 21- 24 เม.ย. 65 ควรเฝ้าระวังหากจุดความร้อนมีจำนวนมากอาจเกิดสถานการณ์ที่ค่าฝุ่นละอองขึ้นสูงโดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง "ฝั่งตะวันออก" เนื่องจากมีแนวโน้มที่จะเกิดสภาพอากาศนิ่ง และการยกตัวของอากาศที่ไม่ดี ในช่วงเวลาดังกล่าว

 

ศกพ.เตือนฝุ่น PM2.5 มีแนวโน้มสูงขึ้นหลัง"สงกรานต์"

 

วันที่ 21-24 เมษายน 2565 ควรเฝ้าระวังการสะสมจุดความร้อน เนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่ง และมวลอากาศยกตัวได้ไม่ดี ซึ่งจะกระทบภาคเหนือตอนล่าง รวมไปถึงภาคอีสาน

 

วันที่ 18-19 เมษายน 2565 มีโอกาสพบฝนตกในหลายพื้นที่ของภาคเหนือ

 

ที่มา : ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ