วัคซีนต้านโควิด19 โนวาแว็กซ์ดีอย่างไร กลุ่มไหนฉีดได้บ้าง อ่านเลย

13 เม.ย. 2565 | 20:11 น.

วัคซีนต้านโควิด19 โนวาแว็กซ์ดีอย่างไร กลุ่มไหนฉีดได้บ้าง อ่านเลยที่นี่มีคำตอบ หมอเฉลิมชัยชี้เป้นทางเลือกที่ดีอีกตัวหนึ่ง

วัคซีนต้านโควิด19 ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการการแพร่ระบาดของโควิด-19 (Covid-19) และช่วยลดอาการเจ็บป่วยจากการติดเชื้อไม่ให้รุนแรง

 

น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า

 

อย.ไทย อนุมัติวัคซีนโควิดตัวใหม่ล่าสุด โนวาแว็กซ์ (Novavax) เป็นทางเลือกที่ดีมากอีกตัวหนึ่ง

 

อย.ไทย (Thai FDA) ได้พิจารณาอนุมัติและจดทะเบียนใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน (EUA) วัคซีนของบริษัท Novavax เป็นตัวใหม่ล่าสุดสำหรับประเทศไทย

 

ถัดจากวัคซีนที่เคยได้รับการอนุมัติไปแล้วได้แก่ Sinovac , Sinopharm , AztraZeneca , Pfizer และ Moderna

 

ทำให้เป็นทางเลือกที่น่าสนใจเพิ่มเติมจากวัคซีนเดิม เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่แตกต่างไปจากวัคซีนโควิดที่มีอยู่แล้วในประเทศไทยคือใช้โปรตีนเป็นฐาน (Protein-Based) และเติมตัวกระตุ้น (Adjuvant) ที่ทำให้สร้างภูมิคุ้มกันได้สูงมากขึ้น

 

 

โดยบริษัท Novavax เป็นบริษัทของสหรัฐอเมริกา ได้ร่วมมือกับสถาบันซีรั่มของอินเดีย (Serum Institute of India) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตวัคซีนใหญ่ที่สุดของโลก
ในการผลิตวัคซีนของบริษัท Novavax ใช้ชื่อว่า Covovax หรือ NVX-CoV2373

 

วัคซีนดังกล่าวนี้ ใช้รหัสสารพันธุกรรมของไวรัสโคโรนาลำดับที่เจ็ด และกระตุ้นด้วยสารที่เรียกว่า Matrix M เพื่อให้สร้างภูมิคุ้มกันได้สูงยิ่งขึ้น โดยเป็นขนาด 5 ไมโครกรัม

 

ขณะนี้ได้รับการอนุมัติให้ฉีดในผู้ที่อายุ 18 ปีขึ้นไปแล้ว ทั้งจากองค์การอนามัยโลก อินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ บังกลาเทศ

 

วัคซีนต้านโควิด19 โนวาแว็กซ์ดีอย่างไร

 

นอกจากนั้นในอินเดียเอง ได้อนุมัติให้ฉีดในเด็กอายุ 12-18 ปีด้วย

 

การอนุมัติของ อย.ไทยดังกล่าว ใช้ข้อมูลจากหลากหลายประเทศ รวมทั้งการศึกษาขนาดใหญ่ได้แก่

 

  • การศึกษาในประเทศสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโก ในอาสาสมัครอายุมากกว่า 18 ปี จำนวน 30,000 ราย
  • การศึกษาในประเทศสหราชอาณาจักร ในอาสาสมัครที่เป็นผู้ใหญ่ 15,000 ราย

 

ทั้งสองการศึกษาได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารการแพทย์ชื่อดังคือ NEJM

 

พบว่าวัคซีนมีประสิทธิผลสูง มีความปลอดภัยที่ดี และผลข้างเคียงต่างๆน้อย ในลักษณะเดียวกับวัคซีนอื่นคือ ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน ปวดข้อ ปวดกล้ามเนื้อ และอ่อนเพลีย

 

ทั้งนี้การที่ไทยมีวัคซีนโควิดที่ต่างเทคโนโลยีในการผลิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นเทคโนโลยีที่เคยใช้ผลิตวัคซีนอื่นมาแล้วเป็นเวลาหลาย 10 ปี
ก็จะเป็นโอกาสอันดี ได้แก่

 

  • ใช้ฉีดเป็นเข็มกระตุ้น สำหรับผู้ที่มีผลข้างเคียงค่อนข้างมากจากวัคซีนที่มีอยู่เดิม
  • อาจใช้เป็นสูตรไขว้ ฉีดเป็นเข็มกระตุ้น ในกรณีที่มีการศึกษาเพิ่มเติมว่าสามารถทำให้มีผลภูมิคุ้มกันขึ้นสูง
  • ในเร็ววันนี้ เมื่อมีการอนุมัติให้ฉีดในอายุ 12-18 ปี ก็จะทำให้เด็กมัธยมศึกษา มีทางเลือกเพิ่มมากขึ้น  นอกจากจะต้องฉีดวัคซีน mRNA คือ Pfizer และ Moderna แล้ว ก็สามารถจะเลือกฉีดเทคโนโลยีโปรตีนเป็นฐานของ Novavax ได้

 

โดยวัคซีนของไทย ที่อยู่ในระหว่างวิจัย และใช้เทคโนโลยีเดียวกัน ได้แก่ วัคซีนของบริษัทใบยาไฟโตฟาร์ม ของคณะเภสัชศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ก็คงจะต้องติดตามกันต่อไปว่า วัคซีนตัวใหม่ของ Novavax จะมีการใช้ในประเทศไทย กว้างขวางมากน้อยเพียงใด และผลเป็นอย่างไรบ้าง