เปิดประวัติ"แผน วรรณเมธี"ผู้สูงอายุแห่งชาติ ปี65 แบบอย่างทำความดี

13 เม.ย. 2565 | 12:31 น.

พม.ยกย่องเชิดชูเกียรติ "แผน วรรณเมธี"ผู้สูงอายุแห่งชาติ ประจำปี 2565 แบบอย่างการทำความดี ทำคุณประโยชน์สร้างความยั่งยืนให้ประเทศชาติ

จากการที่รัฐบาลได้ประกาศให้ วันที่ 13 เมษายนของทุกปี เป็น “วันผู้สูงอายุแห่งชาติ”เพื่อให้ประชาชนและสังคมตระหนักถึงคุณค่า ความสำคัญ และศักดิ์ศรีของผู้สูงอายุ 

 

สำหรับวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ประจำปี 2565 ทางคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ได้เห็นชอบประกาศสดุดีให้“นายแผน วรรณเมธี” เป็นผู้สูงอายุที่เป็นแบบอย่างที่ดี มีคุณธรรมจริยธรรม และทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติมากมาย

 

เปิดประวัติ"แผน วรรณเมธี"ผู้สูงอายุแห่งชาติ ปี65 แบบอย่างทำความดี

 

แผน วรรณเมธี  อดีตเลขาธิการสภากาชาดไทย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาสภากาชาดไทย และประธานองค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก อายุ 99 ปี 2 เดือน เกิดเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2466 ที่กรุงเทพมหานคร 

 

ประวัติการศึกษา สำเร็จการศึกษาระดับอนุปริญญานิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  และปริญญาตรี (ประวัติศาสตร์) จากวิทยาลัยโอเบอร์ลิน สหรัฐอเมริกา , ปริญญาโทด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ สหรัฐอเมริกา

 

เปิดประวัติ"แผน วรรณเมธี"ผู้สูงอายุแห่งชาติ ปี65 แบบอย่างทำความดี

 

ด้านการทำงาน "แผน วรรณเมธี" รับราชการและเติบโตมาในกระทรวงการต่างประเทศ (กต.)

 

โดยเริ่มบรรจุเข้ารับราชการครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2485 และทำอยู่ 3 ปี จากนั้นจึงตัดสินใจลาออกเพื่อเข้าร่วมขบวนการเสรีไทย ด้วยบ้านเมืองขณะนั้นอยู่ในภาวะสงครามโลกครั้งที่ 2 ก่อนได้รับโอกาสกลับมาเป็นข้าราชการ กระทรวงต่างประเทศอีกครั้ง

 

ท่านเคยดำรงตำแหน่งสำคัญในราชการ ได้แก่ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เอกอัครราชทูต ณ กรุงบอนน์ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร อีกทั้งเคยดำรงตำแหน่งสำคัญต่างๆ อาทิ เลขาธิการ สำนักเลขาธิการอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศ 

 

เปิดประวัติ"แผน วรรณเมธี"ผู้สูงอายุแห่งชาติ ปี65 แบบอย่างทำความดี


 

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ซึ่งเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลผู้สูงอายุแห่งชาติ พุทธศักราช 2565  เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2565  ณ ห้องสุราลัย ฮอลล์ (SURALAI HALL) ชั้น 7 ศูนย์การค้าไอคอนสยาม กล่าวว่า

 

ตนดีใจที่ได้รับเกียรติมามอบรางวัลนี้ และขอขอบคุณคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติที่พิจารณาและได้เสนอ "ท่านแผน วรรณเมธี"  เป็นคนดีของกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งคุณสมบัติของท่านไม่มีที่ติ และเป็นผู้ที่รับใช้ประเทศชาติ ท่านเป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม ฉะนั้น อยากให้คนรุ่นเราและรุ่นต่อๆ ไป ได้เห็นการทำความดีและสร้างความยั่งยืนให้กับประเทศชาติ อันเป็นตัวอย่างที่ดีในการทำความดีเพื่อสาธารณะ เพื่อประเทศ เพราะประเทศยังมีความต้องการคนดี

 

สำหรับความกตัญญูกตเวทีเป็นเครื่องแบ่งแยกระหว่างมนุษย์กับสัตว์ ตนเชื่อว่าไม่มีใครอยู่คนเดียวบนโลกใบนี้ได้ เราต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน การที่เราเติบโตขึ้นมานั้น เพราะว่าปู่ย่าตาทวดได้เสียสละสิ่งที่มีให้เราเป็นเราในทุกวันนี้ ซึ่งตนถูกสอนเสมอว่าอย่าลืมกำพืดของตนเอง ต้องตอบแทนสังคม ประเทศ และผู้มีพระคุณ 

 

เปิดประวัติ"แผน วรรณเมธี"ผู้สูงอายุแห่งชาติ ปี65 แบบอย่างทำความดี

 

"ท่านแผน วรรณเมธี เป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์ไม่มีที่ติ ในทุกๆ มิติ ซึ่งตนอยากให้ทุกคนศึกษาและนำมาเป็นแนวทางว่าสิ่งที่ท่านทำเพื่อประโยชน์ของสาธารณะนั้น ในที่สุดแล้วสังคมเห็น ยอมรับ และยกย่องว่าท่านแผน วรรณเมธี เป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุด "