เปิดวิธี 'ฝากบ้านไว้กับตำรวจ' ผ่าน แอป 'ฝากบ้าน 4.0'

10 เม.ย. 2565 | 09:24 น.

เดินทางไปต่างจังหวัด 'สงกรานต์ 2565' ไม่ต้องกลัวขโมย สตช. เปิดโครงการ ฝากบ้านไว้กับตำรวจ ผ่านแอปพลิเคชัน "ฝากบ้าน 4.0” ด้วย 5 ขั้นตอนง่ายๆ หรือ ใช้วิธี ยื่นแบบฟอร์มต่อตำรวจท้องที่ก็ได้

10 เมษายน 2565 - วันหยุดสงกรานต์ 2565 ปีนี้ ซึ่งหยุดยาวต่อเนื่องถึง 5 วัน ตั้งแต่ 13 - 17 เมษายน ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ เลือดเดินทางออกจาก กทม. เพื่อกลับไปเยี่ยมญาติ และท่องเที่ยวในต่างจังหวัด อย่างไรก็ตาม อาจมีคนกังวลไม่น้อย ว่า ระหว่างที่ทิ้งบ้านเรือนไปหลายวัน อาจเกิดเหตุร้ายต่างๆขึ้น 

วิธี “ฝากบ้านไว้กับตำรวจ” ผ่านแอปพลิเคชัน “ฝากบ้าน 4.0”

ทั้งนี้ พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เปิดเผยว่า เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางให้กับประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 โดยทุกพื้นที่ทั่วประเทศ สตช. จะระดมกำลังตำรวจออกปฏิบัติงานป้องกันปราบปรามอาชญากรรม อำนวยความสะดวกดูแลประชาชน สร้างความมั่นใจในความปลอดภัย ชีวิต ทรัพย์สิน และการเดินทางให้กับพี่น้องประชาชน รวมถึงป้องกันการเกิดเหตุโจรกรรมทรัพย์สินของประชาชนที่ไม่อยู่บ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน

 

รวมถึง ได้จัดทำโครงการประชารัฐร่วมใจดูแลความปลอดภัยบ้านประชาชนช่วงเทศกาลสำคัญ (ฝากบ้าน 4.0) ระหว่างวันที่ 8 - 17 เมษายน 2565 “โครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ” ผ่านแอปพลิเคชัน “ฝากบ้าน 4.0” โดยให้พี่น้องประชาชนที่มีความประสงค์เข้าร่วมโครงการดังกล่าวสามารถขอรับบริการโดยมีขั้นตอน ดังนี้

  1. เปิดแอปพลิเคชัน “ฝากบ้าน 4.0” แล้วลงทะเบียนกรอกข้อมูล
  2. เลือกหน่วยงานที่ต้องการติดต่อ (สถานีตำรวจที่ขอรับบริการฝากบ้าน)
  3. เลือกเมนู “ฝากบ้าน” แล้ว กดเลือก “ฝากบ้านของฉัน”
  4. กรอกรายละเอียดคำร้อง
  5. ตรวจสอบคำร้อง ผ่านเมนู “ข้อมูลของฉัน”

เปิดวิธี 'ฝากบ้านไว้กับตำรวจ' ผ่าน แอป 'ฝากบ้าน 4.0'

ยื่นแบบฟอร์มต่อตำรวจท้องที่ 

นอกจากการดำเนินโครงการฝากบ้านผ่านแอปพลิเคชันแล้ว สำหรับพี่น้องประชาชนท่านใดที่ต้องการเข้าร่วมโครงการ สามารถแสดงความจำนงค์ด้วยการยื่นแบบฟอร์มเข้าร่วมโครงการฯ ที่สถานีตำรวจที่บ้านของท่านอยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบได้เช่นเดียวกัน 


ตำรวจเตือน หยุดยาวสงกรานต์ ระวังอาชญากรรม

  • การป้องกันการโจรกรรมทรัพย์สินภายในบ้าน หากมีความจำเป็นที่ต้องเดินทางออกจากที่พักอาศัย ให้ทำการปิดล็อกประตู และหน้าต่างให้เรียบร้อย และไม่ควรละทิ้งเด็ก หรือผู้สูงอายุให้อยู่บ้านเพียงลำพัง หากต้องออกจากบ้านหลายวันติดต่อกัน ก็ขอเชิญชวนให้เข้าร่วมโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ
  • ระวังการถูกประทุษร้ายต่อทรัพย์ ขณะออกไปทำธุระนอกบ้าน ท่องเที่ยว หรือเล่นน้ำสงกรานต์ ขอความร่วมมือประชาชนไม่ควรสวมใส่เครื่องประดับ ของมีค่า หรือวางทรัพย์สินไว้ในรถ ซึ่งเป็นการจูงใจให้คนร้ายก่อเหตุประทุษร้ายต่อทรัพย์ได้
  • อย่าหลงเชื่อกลุ่มคนร้ายที่อ้างตนเป็นเจ้าหน้าที่ เข้ามาเพื่อขอรับบริจาค หรือขอรับความช่วยเหลืออื่น ๆ ทั้งมาติดต่อที่บ้าน หรือทางออนไลน์ อย่ามอบหรือโอนเงินอย่างเด็ดขาด และไม่เปิดช่องทางให้คนร้ายที่แฝงตัวมาในรูปแบบอื่น ๆ เช่น ช่างไฟฟ้า ประปา เข้ามาในบริเวณบ้านพักอาศัย

  

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความห่วงใยความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนที่เดินทางท่องเที่ยว หรือกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ได้กำหนดมาตรการป้องกันเหตุประทุษร้ายเกี่ยวกับทรัพย์ การรักษาความปลอดภัยในสถานที่จัดงาน ป้องกันเหตุทะเลาะวิวาทในโรงพยาบาล และเหตุอื่น ๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายมีความตั้งใจปฏิบัติงาน และให้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างเต็มที่ หากพบเห็นการกระทำความผิด หรือต้องการความช่วยเหลือ กรุณารีบแจ้งสถานีตำรวจใกล้บ้านท่าน หรือโทรสายด่วน 191 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง