ราคาน้ำมันดิบลดต่อ หลังคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันดิบจากรัสเซียยังไม่แน่ชัด

08 เม.ย. 2565 | 01:43 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อ หลังความไม่แน่ชัดการแบนการส่งออกน้ำมันรัสเซีย รวมถึง IEA ประกาศปล่อยน้ำมันดิบคงคลัง

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 8  เมษายน 2565 

 

ราคาน้ำมันดิบลดต่อ หลังคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันดิบจากรัสเซียยังไม่แน่ชัด

 

-ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อ หลังมาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันดิบจากรัสเซียยังมีความไม่แน่ชัด โดยในปัจจุบันรัสเซียยังคงส่งออกน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในฝั่งอินเดีย ที่ซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซียในราคาต่ำ สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบจากรัสเซียจะหายไปจากตลาดโลกราว 2-3 ล้านบาร์เรลต่อวัน

-นอกจากนี้ ตลาดมีความกังวลปริมาณน้ำมันดิบที่จะเพิ่มขึ้น  โดยสำนักงานพลังงานสากล(IEA) ประกาศว่าจะปล่อยน้ำมันดิบจำนวน 120 ล้านบาร์เรล จากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) ทั้งนี้ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ แถลงว่า สหรัฐฯ จะระบายน้ำมันในคลังสำรองเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน และบรรเทาภาวะขาดแคลนพลังงานในสหรัฐฯ หลังรัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

 

-นักลงทุนยังกังวลต่อการประกาศล็อกดาวน์เมืองต่าง ๆ ของจีนครั้งใหม่ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น จะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  จากความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้นในอินโดนิเซียในช่วงฤดูกาลถือศีลอด อย่างไรก็ดี ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากจีน

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  จากปริมาณการส่งออกที่เพิ่มขึ้นจากญี่ปุ่น อย่างไรก็ดีตลาดยังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้ในเอเชียที่ปรับเพิ่มขึ้น

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์