รู้ยัง สงกรานต์2565 กทม.จัดงานแค่ 3 เขต จะมีที่ไหนบ้าง คลิกที่นี่

07 เม.ย. 2565 | 10:25 น.

กทม.กำหนดจัดงานเทศกาลสงกรานต์เพียง 3 เขต พร้อมคุมเข้มมาตรการดูแลความปลอดภัยประชาชนทุกพื้นที่ตลอดช่วงเทศกาล เช็คเลยมีเขตไหน พื้นที่ใดบ้าง

เทศกาลสงกรานต์ 2565 ที่กำลังจะมาถึงนี้คนกรุงทราบกันหรือยังว่า กทม.กำหนดให้มีการจัดงานสงกรานต์กันที่ไหน เขตใดบ้าง สำหรับเรื่องนี้ นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปีพ.ศ.2565 นี้ ในส่วนของพื้นที่ กทม.นั้น จะมีเพียง 3 สำนักงานเขตที่กำหนดจัดงานตามประเพณี โดยสำนักเทศกิจ ได้จัดทำแผนรักษาความปลอดภัยการจราจรและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2565 บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองบัญชาการนครบาล กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน กรุงเทพมหานคร ( กอ.รมน.กทม.) มูลนิธิ  อาสาสมัคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมปฏิบัติการขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์

สำหรับสำนักงานเขตที่จะมีการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ 2565 ประกอบด้วย

  • เขตพระโขนง
  • เขตบางบอน
  • เขตลาดพร้าว 

ส่วนแผนปฏิบัติการฯ ที่สำคัญ ประกอบด้วย การบูรณาการกำลังหน่วยร่วมปฏิบัติ ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัย บริเวณสถานที่จัดงานสงกรานต์ที่มีผู้มาร่วมงานจำนวนมาก และการควบคุมให้ปฏิบัติตามมาตรการที่ทางราชการกำหนด ดังนี้

  • ห้ามเล่นแป้ง และปาร์ตี้โฟม
  • ห้ามจำหน่ายและบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณพื้นที่จัดงาน
  • ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 อย่างเคร่งครัด
  • การตั้งจุดตรวจรักษาความสงบเรียบร้อยในถนนสายต่าง ๆ ทั้ง 50 สำนักงานเขต
  • การอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เดินทางออกจากกรุงเทพมหานครเพื่อกลับภูมิลำเนาโดยตั้งจุดบริการประชาชน ในถนนสายหลักที่สำคัญ เช่น ถนนวิภาวดี - รังสิต ถนนสุวินทวงศ์ ถนนบางนา - ตราด ถนนบรมราชชนนี ถนนเพชรเกษมและถนนพระรามที่ 2 เป็นต้น

ทั้งนี้ โดยในแต่ละจุดจะให้บริการข้อมูลข่าวสารเส้นทางการเดินทาง หน่วยแพทย์  พยาบาล พร้อมยาและเวชภัณฑ์ การให้บริการตรวจเช็คสภาพเครื่องรถยนต์ 

นอกจากนั้นยังได้ตั้งจุดบริการและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนบริเวณสถานีขนส่ง ได้แก่ สถานีขนส่งหมอชิต สถานีขนส่งเอกมัย  สถานีขนส่งสายใต้เก่าและสายใต้ใหม่  เนื่องจากจะมีประชาชนเดินทางมาเพื่อขึ้นรถโดยสารกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมากซึ่งจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 11-17 เม.ย.65

นอกจากนี้สำนักการจราจรและขนส่งและสำนักการโยธา ได้มีการแก้ไขปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางกายภาพและติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยเพื่อแก้ไขปัญหาจุดเสี่ยงอุบัติเหตุในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ผ่านกลไก ศปถ.เขต ในการแก้ไขปัญหาในเชิงพื้นที่ และเขตดำเนินการตรวจสอบแก้ไขปัญหาผิวจราจรที่ชำรุดและไฟฟ้าส่องสว่าง ป้ายสัญญาณไฟจราจร โดยเฉพาะจุดที่เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา

อีกทั้งสำนักการโยธาได้จัดหน่วยซ่อมบำรุงประจำการตลอด 24 ชั่วโมง กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน อาทิ ถนนทรุดตัว เพื่อให้สามารถอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้อย่างปลอดภัย ในส่วนของจุดที่มีการก่อสร้างจะได้เร่งประสานผู้รับจ้างเร่งคืนผิวจราจรบริเวณพื้นที่ที่มีการก่อสร้าง พร้อมปรับผิวการจราจรให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ เพื่อรองรับการใช้งานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 

กรุงเทพมหานคร ภายใต้การขับเคลื่อนของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนกรุงเทพมหานคร (ศปถ.กทม.) และศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนระดับเขต (ศปถ.เขต) กำหนดจัดกิจกรรมการสร้างแนวร่วมภาคประชาชนเพื่อส่งเสริมความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2565 ประกอบด้วย

  • กิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนกับมูลนิธิเมาไม่ขับ ณ สถานีขนส่งหมอชิต และสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง)
  • กิจกรรมสร้างแนวร่วมภาคประชาชน เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ณ จุดบริการประชาชน 11 จุด ในเขตกรุงเทพมหานคร ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2565
  • รณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างกระแสการรับรู้และสร้างความปลอดภัยทางถนน โดยเฉพาะผู้ขับขี่ให้มีจิตสำนึกและตระหนักถึงความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการขับรถที่ไม่มีวินัยและไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย
  • รณรงค์การเล่นน้ำที่อาจก่อให้เกิดอันตราย เช่น การเล่นน้ำบนท้ายรถกระบะ การเล่นน้ำบริเวณริมถนนหรือไหล่ทาง เป็นต้น