สถาบันภาษา จุฬาฯ จัดโครงการอบรมยกระดับครูภาษาอังกฤษ

07 เม.ย. 2565 | 04:36 น.

สถาบันภาษา จุฬาฯ ผนึกกำลัง Regional English Language Office: RELO พัฒนาศักยภาพครูสอนภาษาอังกฤษ มีสัญชาติไทยและสอนในระดับมัธยมศึกษาในสถาบันการศึกษาของรัฐหรือเอกชนในประเทศไทย

สถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดโครงการอบรมยกระดับครูภาษาอังกฤษ (Reskilling and Upskilling Secondary School Teachers in Thailand) ให้กับครูผู้สอนภาษาอังกฤษที่มีสัญชาติไทยและสอนในระดับมัธยมศึกษาในสถาบันการศึกษาของรัฐหรือเอกชนในประเทศไทย จำนวน 44 คน จากทั่วประเทศซึ่งผ่านการคัดเลือกมาจากผู้สมัครมากกว่า 100 คน

 

โครงการอบรมนี้ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานฝ่ายโปรแกรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษประจำภูมิภาค (Regional English Language Office: RELO) สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย โดยเป็นการอบรมออนไลน์ผ่านทางโปรแกรม Zoom เป็นระยะเวลา 48 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 27 เมษายน พ.ศ. 2565 ผู้เข้ารับการอบรมได้เรียนกับวิทยากรชาวอเมริกันซึ่งเป็น U.S. Academic Specialists และอาจารย์จากสถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

ผศ.ดร.จิรดา วุฑฒยากร ผู้อำนวยการสถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า “ทุก ๆ ปี เราจะได้เห็นข่าวการจัดอันดับระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษของคนไทย ซึ่งอันดับของประเทศไทยค่อนข้างจะรั้งท้าย ข่าวนี้อาจทำให้หลาย ๆ คนหมดหวัง แต่เรามองว่าผลการจัดอันดับตรงนี้เป็นโอกาสที่ทำให้เราได้ตั้งคำถามว่า สถาบันภาษา จุฬาฯ จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้อย่างไรบ้าง

 

คิดว่าถึงเวลาแล้วที่เราควรจะเปลี่ยนคำถามจาก “ทำไมระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษของคนไทยถึงรั้งท้าย” เป็น “แล้วเราจะทำอย่างไรได้บ้างที่จะช่วยให้ระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษของคนไทยเพิ่มสูงขึ้น” คำถามนี้ทำให้สถาบันฯ ตระหนักได้ว่าการผลิตครูสอนภาษาอังกฤษที่มีคุณภาพเป็นเรื่องที่รอไม่ได้ เราต้องให้ความสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลซึ่งก็คือ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ให้มีคุณภาพ รวมไปถึงการสร้างและมอบโอกาสให้ครูเหล่านั้นได้เสริมสร้างความรู้และพัฒนาศักยภาพของตนเอง ให้เขาได้เรียนรู้ แบ่งปันประสบการณ์ และเกิดแรงบันดาลใจในการสอนภาษาอังกฤษ”

 

สถาบันจุฬา

 

อาจารย์ ดร.วุฒิพงษ์ เล่าเรียนดี รองผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ สถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กล่าวเสริมว่า “ทางสถาบันภาษา จุฬาฯ ได้สร้างความร่วมมือในจัดการอบรมเพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนภาษาอังกฤษกับสำนักงานฝ่ายโปรแกรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษประจำภูมิภาค มาเป็นระยะเวลาหลายปี ความพิเศษของโครงการอบรมนี้ คือ เราได้สร้างหลักสูตรการอบรมที่อ้างอิงมาจากงานวิจัยของผศ. ดร.กรวิภา พูลผล (2021) ที่สำรวจความต้องการของครูระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่สอนภาษาอังกฤษ จำนวน 4,220 คน ในการพัฒนาทางวิชาชีพ โดยเราได้นำผลจากงานวิจัยมาออกแบบหลักสูตรการอบรม ซึ่งประกอบไปด้วย 3 Modules คือ Module 1: ELT Teaching Methods Module 2: Materials Development และ Module 3: New Trends in ELT”

 

นางฟรานเซส เวสต์บรู๊ก ผู้อำนวยการ สำนักงานฝ่ายโปรแกรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษประจำภูมิภาค สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวว่า “สำนักงานฝ่ายโปรแกรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษประจำภูมิภาคยินดีที่จะสนับสนุนโครงการอบรมครูภาษาอังกฤษ ทั้งในด้านเงินสนับสนุนโครงการเพื่อให้คุณครูได้เข้ารับการอบรมโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายและการช่วยจัดหาวิทยากรชาวอเมริกันซึ่งเป็น U.S. Academic Specialists สำหรับโครงการนี้ ทางสำนักงานฯ ได้คัดเลือกวิทยากรที่มีความเข้าใจบริบทในประเทศไทยและมีประสบการณ์ในการอบรมครูชาวไทยเพื่อให้การอบรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด”

 

อาจารย์ ดร.มินตรา ภูริปัญญวานิช ผู้ช่วยรองผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ และผู้ประสานงานโครงการอบรม ได้เล่าว่า “หลังจากได้เข้าไปสังเกตการณ์การอบรมทุกครั้งตั้งแต่เริ่มต้น ได้เห็นถึงความตั้งใจและความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ของผู้เข้าอบรมที่มีโอกาสได้กลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง เป็นห้องเรียนออนไลน์ที่ไม่เงียบเหงาเลยค่ะเพราะผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่จะช่วยกันตอบคำถาม แสดงความคิดเห็น และเปิดกล้องตลอดเวลาที่เข้าอบรม ไม่น่าเชื่อเลยว่ากลายเป็นตัวเราเองที่ได้รับแรงบันดาลใจจากคุณครูที่เข้าอบรมในโครงการนี้”.