ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้น กังวลอุปทานจะตึงตัวมากขึ้น

05 เม.ย. 2565 | 01:35 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังประเทศกลุ่มยุโรปอาจใช้มาตรการคว่ำบาตรด้านพลังงานต่อรัสเซียเพิ่มเติม ส่งผลให้ผลผลิตลดลงและทำให้เกิดความกลัวว่าอุปทานจะตึงตัวมากขึ้น

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 5 เมษายน 2565 

 

ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้น กังวลอุปทานจะตึงตัวมากขึ้น

 

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังนายกรัฐมนตรีเยอรมัน โอลาฟ โชลซ์ กล่าวว่า พันธมิตรตะวันตกจะเห็นด้วยกับมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซียในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ถึงแม้ว่าเวลาและมาตรการนั้นจะยังไม่ชัดเจนก็ตาม ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส เสนอให้คว่ำบาตรน้ำมันและถ่านหิน ซึ่งการคว่ำบาตรพลังงานของรัสเซียนั้นส่งผลให้ผลผลิตลดลงและทำให้เกิดความกลัวว่าอุปทานจะตึงตัวมากขึ้น

+ ราคาน้ำมันยังคงได้รับแรงหนุนจาก การหยุดเจรจาเพื่อรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน ซี่งจะทำให้การยกเลิกคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่านล่าช้าออกไป

 

- อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังได้รับแรงกดดันจากการปล่อยน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ (SPR) รวมไปถึงสถานการณ์ความไม่สงบในเยเมนที่คาดว่าจะดีขึ้น ซึ่งสามารถลดความตึงตัวของอุปทานในตะวันออกกลางได้

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  หลังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคเนื่องจากการคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในขณะเดียวกันดัชนีการขับขี่ในเวียดนาม มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในเดือน เม.ย.

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  หลังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันในภูมิภาคที่ฟื้นตัว ในขณะเดียวกัน ทางฝั่งยุโรปได้หันมานำเข้าน้ำมันจากเอเชียมากขึ้น อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากความต้องการใช้น้ำมันในจีนที่ลดลงเนื่องจากมาตรล๊อคดาวน์

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์