ทองคำนิวยอร์กปิดพุ่ง 10.3 ดอลล์ กังวลสงครามรัสเซีย-ยูเครนส่อบานปลาย

05 เม.ย. 2565 | 00:07 น.

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นในวันจันทร์ (4 เม.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 10.3 ดอลลาร์ หรือ 0.54% ปิดที่ 1,934 ดอลลาร์/ออนซ์
          

  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 6.4 เซนต์ หรือ 0.26% ปิดที่ 24.59 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 2.4 ดอลลาร์ หรือ 0.24% ปิดที่ 991 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 7.50 หรือ 0.33% ปิดที่ 2,275 ดอลลาร์/ออนซ์

          
 

นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางสัญญาณที่บ่งชี้ว่าสงครามรัสเซีย-ยูเครนมีแนวโน้มบานปลาย หลังจากทางการยูเครนเปิดเผยว่า พบร่างผู้เสียชีวิตจำนวนมากในเมืองบูชา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ ขณะที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวเรียกร้องให้มีการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อนำตัวประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ขึ้นศาลในฐานะอาชญากรสงคราม หลังมีการพบผู้เสียชีวิตจำนวนมากในยูเครน
         

ทางด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนเมื่อวานนี้ ซึ่งการสังหารโหดที่เกิดขึ้นถือเป็นการก่อคดีอาชญากรรมสงคราม และถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
 

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐลดลง 0.5% ในเดือนก.พ. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ทั้งนี้ คำสั่งซื้อภาคโรงงานได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนวัตถุดิบ และการที่ภาคธุรกิจเพิ่มการใช้จ่ายในภาคบริการ