ออมสินเพิ่มสภาพคล่องประชาชน ให้กู้ “สินเชื่อห่วงใย (เพื่อสู้ภัยโควิด-19)”

04 เม.ย. 2565 | 02:55 น.

ธนาคารออมสิน ขานรับนโยบายรัฐ ช่วยเพิ่มสภาพคล่องของประชาชนจากวิกฤตโควิด-19 เปิดให้กู้ “สินเชื่อห่วงใย (เพื่อสู้ภัยโควิด-19)” ดอกเบี้ยต่ำเพียง 0.35% ต่อเดือน ไม่ต้องมีผู้ค้ำ ไม่ต้องผ่อนชำระ 6 งวดแรก

นับตั้งแต่ปี 2563 จุดเริ่มต้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจทั่วโลกต้องหยุดชะงัก จากมาตรการปิดเมือง ปิดประเทศ เพื่อควบคุมโรคระบาด ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ สถานประกอบกิจการต้องหยุดกิจการชั่วคราว นายจ้างมีรายได้และกำไรลดลง ส่วนลูกจ้างสูญเสียรายได้ ภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนจึงขาดสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจและการดำรงชีพ

 

จากรายงานสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พบว่า ในปี 2563 สัดส่วนคนจน เพิ่มขึ้นเป็น 6.84% จากปี 2562 หรือกว่า 500,000 คน รายได้เฉลี่ยเหลือเพียง 2,762 บาทต่อคนต่อเดือน ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทยพบว่าเศรษฐกิจไทยหดตัวสูงถึงร้อยละ 6.1 ในปี 2563 ส่วนในปี 2564 สัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อ GDP ที่อยู่ในระดับสูง ณ ไตรมาส 2 ปี 2564 อยู่ ที่ 89.3%

 

ผ่านมาแล้วกว่า 2 ปี แม้ว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงอยู่ แต่หลายภาคส่วนก็เริ่มปรับตัว จึงส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มกลับมาเดินหน้าต่อได้ อีกทั้งจากมาตรการการควบคุมโรคระบาดที่ผ่อนคลายลง เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว แต่ยังคงฟื้นตัวช้า หนี้ครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น รายได้ต่อเดือนยังคงน้อยกว่ารายจ่าย พอมีรายรับก็ต้องรีบทยอยนำไปจ่ายหนี้ ด้วยเหตุนี้รัฐบาลจึงมีนโยบายให้สถาบันการเงินของรัฐ เร่งช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ล่าสุดทางธนาคารออมสินขานรับนโยบายรัฐ เร่งช่วยเพิ่มสภาพคล่องของประชาชนต่อเนื่อง เปิดให้กู้โครงการ “สินเชื่อห่วงใย (เพื่อสู้ภัยโควิด-19)” ด้วยหลักเกณฑ์เงื่อนไขผ่อนปรนเป็นพิเศษ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ต้องการเงินหมุนเวียนสำหรับใช้สอยในครอบครัว ช่วยลดภาระหนี้สิน หรือใช้แก้ปัญหาการขาดสภาพคล่องทางการเงิน

 

สินเชื่อห่วงใย (เพื่อสู้ภัยโควิด-19) เปิดให้ผู้มีอายุ 20 ปีบริบูรณ์ สัญชาติไทย วงเงินให้กู้สูงสุดไม่เกินรายละไม่เกิน 10,000 บาท อัตราดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 0.35 ต่อเดือน อีกทั้งไม่ต้องมีผู้ค้ำและไม่ต้องมีหลักประกันการกู้เงิน รวมถึงผ่อนปรนให้ผู้กู้ไม่ต้องชำระทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย 6 งวดแรก โดยกำหนดระยะเวลาชำระคืนเงินกู้ไม่เกิน 2 ปี

 

“สินเชื่อห่วงใย (เพื่อสู้ภัยโควิด-19)” ดอกเบี้ยต่ำ 0.35% ต่อเดือน ปลอดชำระ 6 งวดแรก

เปิดให้ยื่นกู้ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป ผ่านทางแอปฯ MyMo เท่านั้น 
 

 

ผู้ที่ประสงค์ยื่นกู้สามารถเข้าแอป MyMo และดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้ 

ขั้นตอนที่ 1 ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ โดยระบบจะกำหนดวันที่นัดหมายให้ลูกค้าล็อกอินเข้าแอปเพื่อกดยื่นขอกู้อีกครั้ง

ขั้นตอนที่ 2 กดยื่นขอกู้ผ่านแอป ตามกำหนดวันที่นัดหมาย

 

ธนาคารออมสินจะแจ้งผลการพิจารณาให้ทราบในวันถัดไป ผ่านแอปฯ MyMo และ SMS โดยผู้ที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อสามารถทำสัญญากู้ยืมเงินผ่านแอป (Digital Contract) และรับเงินกู้เข้าบัญชีได้โดยสะดวกรวดเร็วต่อไป

 

รายละเอียดสินเชื่อ: https://www.gsb.or.th/news/gsbpr5-65/

หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ GSB Contact Center โทร. 1115

และติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.gsb.or.th และ facebook : GSB Society