กรมอนามัย ห่วง เด็กกินขนมเลียนแบบแปรงสีฟัน-ยาสีฟัน เสี่ยงฟันผุ

03 เม.ย. 2565 | 09:10 น.

กรมอนามัย ห่วงเด็กกินขนมลูกอมที่ทำเลียนแบบแปรงสีฟัน-ยาสีฟันน้ำเชื่อม อาจทำให้เกิดฟันผุ แนะ แปรงฟันด้วยสูตร 2 - 2 - 2 เพื่อสุขภาวะของฟันและเหงือกที่ดี

3 เมษายน 2565 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากกรณีมีการโฆษณาขายขนมลูกอมที่มีการทำเลียนแบบแปรงสีฟันและยาสีฟันที่มีส่วนผสมของน้ำเชื่อม อาจทำให้เด็กและผู้ปกครองเกิดความเข้าใจผิดคิดว่า ขนมชนิดนี้มีประโยชน์ในการทำความสะอาดฟันและซื้อมากินโดยไม่มีการแปรงฟัน เสี่ยงเกิดฟันผุเพิ่มมากขึ้น

เนื่องจากขนมประเภทนี้มีส่วนประกอบหลัก คือ น้ำตาลที่มีความหวานและเหนียวติดฟัน เป็นแหล่งอาหารของเชื้อจุลินทรีย์ที่ผิวฟันนำไปใช้สร้างกรดกัดกร่อนฟัน รวมทั้งขนมชนิดนี้ยังมีกรดรสเปรี้ยวซึ่งมีฤทธิ์กัดกร่อนผิวฟัน โดยเฉพาะในฟันน้ำนมที่เพิ่งขึ้นมาในช่องปากได้ไม่นานซึ่งมีการสะสมแร่ธาตุไม่สมบูรณ์

ส่งผลให้เกิดฟันผุได้ง่าย รวมทั้งอาจทำให้เด็กติดรสหวานและเปรี้ยวของขนมชนิดนี้ ทำให้เมื่อแปรงฟันด้วยยาสีฟันทั่วไปอาจไม่ถูกใจรสชาติและรบเร้าผู้ปกครองให้ซื้อขนมชนิดนี้มาแปรงฟันแทนยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ อาจทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพช่องปากเด็กในระยะยาว รวมทั้งอาจเข้าใจผิดคิดว่า ยาสีฟันที่ใช้แปรงฟันสามารถกินได้ จนเกิดการกลืนยาสีฟัน ขณะแปรงฟัน หรือนำมาบีบกินเล่น จนเกิดอันตรายจากการได้รับปริมาณฟลูออไรด์ที่สูงเกินไปได้

พ่อแม่ ผู้ปกครองจึงควรใส่ใจในการเลือกซื้อขนมที่เหมาะสมกับเด็กอย่างใกล้ชิด รวมถึงดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกวิธี เพื่อให้เด็กมีฟันที่แข็งแรงตามวัย

ด้านทันตแพทย์หญิงวรางคนา เวชวิธี ผู้อำนวยการสำนักทันตสาธารณสุข กล่าวว่า ขนมที่มีประโยชน์สำหรับเด็ก ควรเป็นขนมหวานน้อย ไม่เหนียวติดฟัน โดยแนะนำให้กินขนมในมื้ออาหารไม่เกิน 2 ครั้งต่อวัน ที่สำคัญภายหลังกินขนมควรแปรงฟันด้วยสูตร