แมวติดโควิดได้ไหม แพร่เชื้อต่อได้หรือไม่ ต้องปฏิบัติตัวอย่างไร อ่านเลย

03 เม.ย. 2565 | 04:48 น.

แมวติดโควิดได้ไหม แพร่เชื้อต่อได้หรือไม่ ต้องปฏิบัติตัวอย่างไร อ่านเลยที่นี่ ฐานเศรษฐกิจรวบรวมข้อมูลจากแพทย์ และโรงพยาบาลเพื่อไขคำตอบ

แมวติดโควิดได้ไหม ยังเป็นคำถามที่ถูกถามอยู่ตลอดเวลา  โดยก่อนหน้านี้มีข่าวแมวในเบลเยียมและเสือในสวนสัตว์นิวยอร์กตรวจพบเชื้อโควิด-19 (COVID-19) ทำให้บรรดาผู้เลี้ยงสุนัขและทาสแมวเกิดความกังวล

 

ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ดำเนินการสืบค้นข้อมูลเรื่องดังกล่าว เพื่อไขคำตอบ โดยพบว่า

 

ศจ.สพ.ญ.ดร.เกวลี ฉัตรดรงค์ จุฬาฯ ให้ข้อมูลว่า  สุนัข แมว ติดเชื้อโควิดจากคนได้ แต่ต้องอยู่อาศัยใกล้ชิดกัน แต่แพร่สู่สัตว์ด้วยกันไม่ได้ และแพร่กลับมาสู่คน ก็ไม่ได้

 

ส่วนคำถามที่ว่าจะรู้ว่าติดได้ไงนั้น ศจ.สพ.ญ.ดร.เกวลี ระบุว่า ความจริงแล้วเจ้าของไม่จำเป็นต้องหาที่ตรวจ มาSwap ก่อน เพราะหมอจะตรวจให้ในกรณีที่ เจ้าของยืนยันว่าติดเชื้อแล้ว

 

สำหรับอาการที่พบเป็นอย่างไร ส่วนใหญ่มักไม่มีอาการ แค่ จาม ไอ น้ำมูก มักติดเชื้ออยู่ 3-7 วัน  หายได้เอง ไม่ต้องรักษา ไม่อันตราย

 

ขณะที่ข้อมูลจากโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง ระบุว่า 

 

  • ยังไม่มีหลักฐานว่าสัตว์แพร่เชื้อCOVID-19สู่คนได้

 

  • CDC ยังไม่แนะนำให้ตรวจ COVID-19 ในสัตว์

 

แมวติดโควิดได้ไหม แพร่เชื้อต่อได้หรือไม่

 

คำแนะนำวิธีการปฏิบัติตัวหากท่านมีสัตว์เลี้ยง มีดังนี้

 

  • หลีกเลี่ยงพาสัตว์เลี้ยงไปนอกบ้าน หรือหากจำเป็นควรเว้นระยะห่างจากสัตว์เลี้ยงหรือบุคคลอื่นอย่างน้อย 2 เมตร
  • หากท่านป่วยด้วยโรค COVID-19 ควรให้คนอื่นดูแลสัตว์เลี้ยงแทนท่าน หรือหากมีความจำเป็นต้องสัมผัสควรใส่หน้ากาก และล้างมือก่อนและหลังสัมผัสสัตว์เลี้ยงของท่าน

 

  • เจ้าของสามารถกักสัตว์เลี้ยงที่มีความเสี่ยงในการสัมผัสโรคในกรงที่บ้านโดยใช้ข้อปฏิบัติเช่นเดียวกับในคนกลุ่มเสี่ยงเป็นระยะเวลา 14 วัน หากสัตว์เลี้ยงของท่านป่วยและสงสัย COVID-19 ควรโทรสอบถามสัตวแพทย์ ไม่ควรนำสัตว์มาโรงพยาบาลสัตว์เอง

 

  • หลีกเลี่ยงให้สัตว์เลี้ยงใกล้ชิดเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี หรือ ผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปี