"สุรินทร์"เลื่อนนำร่องโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นจังหวัดแรก

31 มี.ค. 2565 | 03:23 น.

"สุรินทร์"เลื่อนนำร่องโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นจังหวัดแรกของประเทศไทย ในวันที่ 1 เม.ย.65 หลังสงกรานต์ประเมินความพร้อมอีกครั้ง ด้านผู้ว่าฯย้ำยังมีความมุ่งมั่น ประกาศเป็นจังหวัดแรกเหมือนเดิม

จากรณี จังหวัดสุรินทร์ พร้อมเปลี่ยนโควิด-19 ให้เป็นโรคประจำถิ่น จังหวัดแรกของประเทศ เริ่ม 1 เมษายนนี้ พร้อมเชิญชวนชาวสุรินทร์ทุกวัน ไปฉีดเข็มที่ 3 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย


ล่าสุดที่ประชุมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุรินทร์ครั้งที่ 13/2565 เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2565  มีมติเห็นพ้องให้เลื่อนการประกาศนำร่องให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นในจังหวัดสุรินทร์ออกไปก่อน เนื่องจากจะต้องระวังสถานการณ์ช่วงสงกรานต์ที่จะมาถึง ประกอบกับอัตราครองเตียงผู้ป่วยหนักยังสูง 8.6% อัตราการฉีดวัคซีน 608 ยังไม่ถึง 80% 
 

นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า หลังสงกรานต์ จะประเมินกันอีกครั้ง ถ้าเรายังมีความพร้อมเหมือนเดิม ไม่เกิดคลัสเตอร์ใหญ่ๆขึ้นมา และจำนวนผู้ป่วยสีส้มและสีแดงสามารถจำแนกได้อย่างชัดเจนว่า อยู่ในจำนวนที่อยู่ภายในข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข ก็จะมาทำข้อมูลอย่างละเอียดถี่ถ้วนอีกครั้งหนึ่ง และนำเสนอส่วนกลางต่อไป ยังยืนยันว่ามีความมุ่งมั่นที่จะทำให้จังหวัดของเรา ประกาศเป็นจังหวัดแรกเหมือนเดิม