สาธารณสุข เร่งฉีดวัคซีนกลุ่มผู้สูงอายุ ลดเสี่ยงโควิดระบาด

25 มี.ค. 2565 | 13:00 น.

สาธารณสุข เร่งฉีดวัคซีนในผู้สูงอายุ-แรงงานต่างชาติ ลดเสี่ยงโควิดระบาด แนะ ลูกหลานเดินทางกลับภูมิลำเนาฉีดวัคซีนเข็มปกติ-เข็มกระตุ้น ช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อได้

25 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ณรงค์ อภิกุลวานิช ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 และคณะผู้บริหาร ติดตามสถานการณ์และการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ศูนย์พักคอยสองพี่น้อง อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า ได้กำชับให้เร่งรณรงค์ฉีดวัคซีนในผู้สูงอายุก่อนถึงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อเตรียมรับลูกหลานกลับบ้านอย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ ให้ติดตามผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน และผู้ที่ต้องเข้ารับการฉีดเข็มกระตุ้นให้มาฉีดวัคซีนให้มากที่สุด รวมถึงกลุ่มแรงงานต่างชาติที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศ เพื่อมาทำงานภาคการเกษตรตามฤดูกาล ตามมาตรา 64 เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานเพื่อเพิ่มความปลอดภัย ลดความเสี่ยงการแพร่ระบาด

ส่วนลูกหลานที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาขอให้ทำตัวเองให้ปลอดจากเชื้อโควิด-19 ตามแนวทาง COVID Free Personal ด้วยการฉีดวัคซีนทั้งเข็มปกติ และเข็มกระตุ้น เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อ

ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ของจังหวัดจันทบุรี ตั้งแต่มกราคม ถึงวันที่ 24 มีนาคม 2565 มีผู้ป่วยสะสม 10,370 ราย และมีผู้ติดเชื้อที่ตรวจพบจากการตรวจ ATK 19,889 ราย ปัจจุบันผู้ติดเชื้อกว่า 80% เข้ารับการรักษาในระบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตัว (OPSI) ตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากไม่มีอาการรุนแรง โดยได้รับการรักษาด้วยยาฟ้าทะลายโจรและกลุ่มยาตามอาการ รวม 90% อีก 10% ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์

ขณะที่ผู้ป่วยที่ไม่สามารถกักตัวที่บ้านได้นั้น จะมีศูนย์พักคอยในพื้นที่รองรับ เช่น อำเภอท่าใหม่ มีศูนย์พักคอย 3 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนเทศบาลวัดไผ่ล้อม โรงเรียนมัธยมวัดเขาสุกิม และศูนย์พักคอยสองพี่น้อง หากผู้ป่วยมีอาการมากขึ้น จะมีระบบส่งต่อไปโรงพยาบาลท่าใหม่ และหากอาการหนักจะส่งต่อไปโรงพยาบาลพระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรี ซึ่งขณะนี้ยังมีเตียงเพียงพอรองรับผู้ป่วย และมียาครอบคลุมทุกกลุ่มอาการ

ส่วนสถานการณ์การฉีดวัคซีนของจังหวัดจันทบุรี ขณะนี้ประชาชนทั่วไปได้เข็มแรก 79% กลุ่ม 608 ได้ 76% และวัคซีนเข็มกระตุ้นได้ 35%