โซเชียลไทย คิดยั่งไงต่อสงคราม “รัสเซีย-ยูเครน”

25 มี.ค. 2565 | 06:55 น.

ส่องโซเชียลไทย คิดเห็นอย่างไร ต่อ “สงครามรัสเซีย-ยูเครน” ที่ส่อเค้ายืดเยื้อ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม ชีวิตผู้คนทั่วโลก

สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ส่อเค้ายืดเยื้อ ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างและรุนแรงเศรษฐกิจ สังคม ชีวิต พลังงาน อาหารและยา ฯลฯ มากมาย ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วคนไทยคิดอย่างไรต่อความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ 

 

เรียล สมาร์ท”  (Real Smart) Digital Super Agency  ได้รวบรวมข้อมูลมุมมอง ความคิดเห็น และประเด็นต่าง ๆ ผ่าน Social Listening นำมาเรียบเรียงให้ทุกคนได้ทราบว่า คนไทยในโลกออนไลน์ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทย ตลอดจนการรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกัน

รัสเซีย-ยูเครน

เริ่มกันที่ไทม์ไลน์ตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ. 2565 -  10 มี.ค. 2565 พบว่า ช่วงแรกกราฟเริ่มขยับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยเฟสบุ๊ค ลงทุนแมน โพสต์ถึง “ตลาดหุ้นไทยเริ่มติดลบหนักขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากความกังวลต่อสงคราม“ ต่อมาได้มีทวิตสรุปเหตุการณ์วิกฤติ ระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ที่เกิดขึ้นทั้งหมดทำให้มีคนรีทวิตสูงพอสมควร

 

กราฟขยับตัวพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจาก TikTok โพสต์วิดีโอว่า “ประเทศไทยได้รับผลกระทบอะไรจากเหตุการณ์รัสเซีย ยูเครน” ทำให้มีคนกดไลก์สูงมาก จากนั้นกราฟตกลงเล็กน้อย ได้มีผู้ Tweet รูปภาพที่ชาวรัสเซียคนหนึ่งที่ถือป้ายข้อความว่า “I’m Russian sorry for that” ทำให้มีคน Retweet และ Quote Tweet สูงพอสมควร และกราฟยังคงตกลงเรื่อย ๆ

 

ต่อมาทางเฟสบุ๊ค  The Standard โพสต์ “Breaking – เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนเซ็นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปแล้ว” สงครามยังคงเริ่มหนักขึ้นเรื่อย ๆ ทางเฟสบุ๊ค  Voice TV – Overview รายงานข่าว “รัสเซียส่อขยายสงคราม เบลารุสจ่อส่งทหารเข้ารบยูเครน สหภาพยุโรปส่งอาวุธช่วยยูเครนสู้” ซึ่งในวิดีโอเราจะได้เห็นความรุนแรงของสงครามที่เกิดขึ้นอยู่ หลังจากนั้นกราฟยังคงทรงตัวอยู่

รัสเซีย-ยูเครน

ได้มีผู้ทวิตว่า ด่วน! รัสเซียโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในยูเครนจนไฟไหม้ ซึ่งหากระเบิดจะมีความรุนแรงกว่าเชอร์โนบิลถึง 10 เท่า! ทำให้ทั่วโลกอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียด ซึ่งทางเฟสบุ๊คข่าวช่องวัน โพสต์รายงานข่าว “ถึงดัชนีราคาผู้บริโภค เดือน ก.พ. 65 นั้นสูงสุดในรอบ 13 ปี เนื่องจากสินค้าในกลุ่มพลังงาน” จนล่าสุดเฟสบุ๊คทันข่าวToday ได้โพสต์รายงานข่าวว่า “สงครามราคาน้ำมัน” เกิดขึ้นแล้ว เพราะว่ารัสเซียเป็นผู้ส่งออกพลังงานใหญ่ให้ทวีปยุโรป

 

ในส่วนความคิดเห็นของคนไทยในโลกออนไลน์เกี่ยวกับ “สงครามระหว่างยูเครนและรัสเซีย” ส่วนใหญ่มองไปในทิศทางผลกระทบจากเหตุการณ์ ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร กลุ่มอุตสาหกรรมด้านพลังงาน ค่าเงินเฟ้อในไทยสูงขึ้น

รัสเซีย-ยูเครน

อุตสาหกรรมนักท่องเที่ยวจากรัสเซียที่เข้ามาประเทศไทยมากเป็นอันดับต้น ๆ และส่งผลกระทบถึงนักท่องเที่ยวจากรัสเซียและยูเครนที่ไม่สามารถกลับประเทศได้ เนื่องจากไม่สามารถใช้บัตรเครดิตของ Visa และ Master Card ที่ได้ทำการคว่ำบาตรประเทศรัสเซีย  รวมถึงการส่งออกสินค้าจากไทยไปรัสเซียนั้นลดลง ทั้งหมดนี้สร้างความกังวลให้กับคนไทยจำนวนมาก และอยากให้รัฐบาลไทยเตรียมแผนรับมือไว้

 

สำหรับประเด็นที่ได้รับความสนใจนั้น Real Smart ได้ทำการแยกข้อมูล พบประเด็นที่น่าสนใจอยู่ 2 ประเด็น ได้แก่

 

รัฐบาลไทยเตรียมแผนรับมือวิกฤติ ยูเครน – รัสเซีย

  • ความเห็นเชิงบวก (Positive Sentiment) 12% ที่ออกมาขอบคุณหน่วยงานที่ได้ช่วยเหลือคนไทยที่อาศัยอยู่ในยูเครนกลับไทยอย่างปลอดภัย
  • ความเห็นเชิงทั่วไป(Neutral Sentiment) 43% ซึ่งคนส่วนใหญ่ติดตามสถานการณ์ยูเครน รัสเซีย อยากให้ทุกอย่างจบลงด้วยดี และรู้สึกว่ารัฐบาลปรับแผนรับมือผลกระทบวิกฤติพลังงาน ส่วนกระทรวงพาณิชย์ดูแลเรื่องสินค้าอุปโภคบริโภคไม่ให้มีราคาที่สูงไปกว่านี้
  • ความเห็นเชิงลบ (Negative Sentiment) 45% ออกมาตำหนิรัฐบาลที่ทำงานไม่มีแบบแผน ไม่สามารถแก้ไขเรื่องของแพงได้ และหลายคนรู้สึกว่ารัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้แน่นอน

รัสเซีย-ยูเครน

ผลกระทบไทยจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

  • ประเด็นนี้ไม่มีความเห็นเชิงบวกเลย ในส่วนความเห็นเชิงทั่วไป(Neutral Sentiment) 35% มองว่ารัฐบาลไทยควรคว่ำบาตรรัสเซียด้านเศรษฐกิจ ซึ่งประชาชนหลายคนมีความกังวลต่อสงครามครั้งนี้ และหากรัสเซียออกจากระบบการเงินโลกประเทศไทยควรหาทางรับมือโดยเร็วที่สุด
  • ความเห็นเชิงลบ (Negative Sentiment) 65% ผลกระทบที่ไทยเจอแล้วคือ ราคาน้ำมันที่พุ่งสูง ราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้นและอัตราเงินเฟ้อซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย รวมถึงตลาดหุ้นทั่วโลกร่วง และต่อไปอาจมีอุปสรรคในด้านธุรกรรมทางการเงินในภาคธุรกิจระหว่างไทย รัสเซีย และยูเครน

 

Top Engagement Post  5 อันดับที่ได้รับความสนใจจากผู้คนจำนวนมากนั้น มาจากการที่อัปเดตข่าวสาร เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างยูเครนและรัสเซีย โดยเฉพาะ twitter ที่ติดมาถึง 3 tweet เลย และที่สร้างเซอร์ไพรส์เลยคือ TikTok ที่ได้รับ engagement สูงที่สุด ใน ส่วน Facebook Page : ลงทุนแมน ได้รับ engagement เยอะที่สุดในช่องทางเฟสบุ๊ค

 

 

ปิดท้ายด้วย ท็อปแฮชแท็ก(Top #Hashtag) ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบจากสงครามระหว่างยูเครน และรัสเซีย นั้นมีอยู่มากมายทั้งภาษาไทยและอังกฤษ แต่ที่เห็นได้ชัดเจนจะเป็น #ยูเครนรัสเซีย #UkraineRussiaWar #ยูเครน  และอื่น ๆ หากใครสนใจสามารถไปตามดูใน Hashtag เกิดขึ้นได้เช่นกัน